Giấu đầu hở đuôi

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc điều tra ở Mỹ về những cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở nước Mỹ hồi đầu tháng 11 năm ngoái giúp ông Donald Trump đắc cử đã có hai diễn biến bất ngờ mới đồng thời cũng là hai bước ngoặt rất quyết định.

Trước tiên, việc điều tra viên đặc biệt, ông Robert Mueller đề nghị truy tố 13 công dân Nga bị cáo buộc và chứng minh là thủ phạm hoặc tòng phạm. Sau đó đến chuyện cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H. R. McMaster công khai xác nhận tính xác thực của những chứng cứ. Trên phương diện diễn tiến của cuộc điều tra, cả hai động thái này đều là những bước tiến lớn, cụ thể và rõ ràng mà dư luận trông chờ đã khá lâu. Nhưng từ giác độ mưu tính lợi ích của ông Trump thì chúng lại có thể trở nên vô cùng nguy hại.

Nguyên do ở chỗ ông Trump từ trước tới nay và cho tới tận cả sau hai động thái mới nói trên vẫn luôn quả quyết là không hề có chuyện phía Nga đã giúp mình đắc cử Tổng thống. Người này còn cho rằng phía tiến hành cuộc điều tra, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ cùng nhau lập mưu nhằm hạ bệ Tổng thống. Nhưng cho tới khi ông McMaster xác nhận là có bằng chứng thì câu chuyện này đã trở thành "giấu đầu hở đuôi" đối với ông Trump.

Trong khi ông Trump kiên quyết và kiên định phủ nhận thì một trong những cộng sự thân cận nhất và quan trọng nhất của mình là cố vấn an ninh quốc gia lại xác nhận. Tác động của chuyện này nguy hại đối với ông Trump ở chỗ cuộc điều tra từ nay không chỉ được quan tâm để ý đến nhiều hơn trước mà còn cả dưới ánh sáng của sự tin tưởng chứ không phải trong hoài nghi là vụ việc có thật. Nó tai hại đối với ông Trump ở chỗ từ nay rất khó có thể sa thải ông Mueller để ngăn cản cuộc điều tra. Sự thật cứ dần được phát lộ như thế thì nền tảng quyền lực của ông Trump càng dễ bị lung lay và rạn nứt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần