Giây phút rộn ràng của người Mông Cổ trước thềm năm mới 2018

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ khoảng 50m, phía bên kia đường, chợ Bayanzurkh mấy ngày gần đây người ra vào nườm nượp, khu hàng bánh kẹo, hoa quả phải chen chân nhau.

Trên quầy bánh kẹo xuất hiện rất nhiều bánh gato được trang trí khá bắt mắt (giống như bánh mừng sinh nhật ở Việt Nam). Thấy lạ, tôi gọi điện cho bác sĩ Davkharbayar - người bạn Mông Cổ (đã học Đại học Y Hà Nội, ngành y học cổ truyền hơn 10 năm) hỏi: Có sự kiện gì mà chợ đông đúc thế? Davkharbayar cười lớn bảo: Mọi người sắm Tết đấy anh ạ!

Quảng trường Sukhbaatar rực rỡ với cây thông Noel đêm giáng sinh và cháo đón năm mới

Davkharbayar kể, “người Mông Cổ ăn Tết dương lịch cũng oách lắm, chỉ sau Tết âm lịch thôi. Gia đình nào cũng có cây thông Noel, liên hoan đón giao thừa bằng bánh buzz, trẻ con thì ăn bán kẹo, người lớn thì uống chút rượu sampanh và sau đó ngắm pháo hoa tại quảng trường Sukhbaatar (Quảng trường trung tâm TP Ulan Bator, đối diện cung Nhà nước, trước đây được gọi là quảng trường Thành Cát Tư Hãn). Mời anh đến nhà em đón giao thừa nhé, sẽ đỡ nhớ nhà hơn”. Và Davkharbayar không quên dặn tôi “nếu không có nhu cầu thì anh đừng mua hàng vào những ngày này nhé, đắt gấp mấy lần ngày thường đấy”.

Người dân tấp nập đi sắm Tết.

Theo lời kể của Davkharbayar, tôi đã đi một vòng quanh thành phố Ulan Bator để ghi lại không khí náo nhiệt đón giáng sinh, chào năm mới của người dân Mông Cổ ở TP Ulan Bator. Bên cạnh những đường phố rực rõ ánh đèn, những cây thông Noel thì điểm độc đáo nhất để người dân Mông Cổ đón chào năm mới là “thành phố băng”. Băng được tạc thành những lâu đài cổ kính, tượng của những vị thần hay cầu trượt…đã tạo nên không khí vô cùng hứng khởi trước thềm năm mới của người dân Mông Cổ.

Trong những nhà hàng, khách sạn những cây thông Noel cũng được trang trí cầu kỳ  
Băng được tạc thành lâu đài cổ kính, những vị thần… tạo thành một TP cổ huyền thoại là điểm độc đáo nhất tại Ulan Bator  tạo nên sự hứng khởi đối với người dân Mông Cổ trước thềm năm mới 2018.
Giây phút rộn ràng của người Mông Cổ trước thềm năm mới 2018 - Ảnh 5
Giây phút rộn ràng của người Mông Cổ trước thềm năm mới 2018 - Ảnh 6

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần