Giổ Tổ Hùng Vương năm 2021: Độc đáo với hoạt động đánh trống đồng và đâm đuống của đồng bào Mường

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021, tại Nhà Công Quán - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng diễn ra hoạt động đánh trống đồng và đâm đuống của người Mường. Đây là một trong những hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào và du khách thập phương hành hương về đền Hùng.

 Hoạt động đánh trống đồng và đâm đuống là một trong những nét văn hóa nghệ thuật đặc trưng, độc đáo của đồng bào dân tộc Mường.
  Đánh trống đồng và đâm đuống được đồng bào Mường trình diễn phổ biến trong các dịp tế lễ, hội hè, cưới xin hay dựng nhà từ thời đại Hùng Vương và tiếp tục được duy trì, gìn giữ cho đến ngày nay. 
 Đây là hình thức giã gạo trong lễ hội, được hình thành từ cuộc sống lao động của cư dân nông nghiệp vùng trung du.
 Đồng bào Mường dùng chày dài giã vào cối gỗ hình chiếc thuyền độc mộc dài từ 2 - 3 sải tay. 
 Với âm thanh trầm bổng của trống đồng là âm thanh khỏe khoắn của đâm đuống đồng bào Mường tin rằng tiếng đuống càng vang, càng rộn ràng bao nhiêu thì năm đó sẽ mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi điều may mắn sẽ đến nhiều bấy nhiêu.
 Đây là một trong những hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào và du khách thập phương hành hương về đền Hùng.
 Người dân về đền Hùng dâng hương thích thú với âm thanh của tiếng trống cũng như tiếng đuống.
 Tiếng trống và tiếng đuống kết hợp với nhau tạo nên một âm thanh rộn ràng.
 Những âm thanh trầm bổng, hùng tráng của trống đồng vang lên như ước vọng ngàn đời của dân tộc, để cầu cho mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt. 
 Hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc trong cả nước. 
 Đồng thời góp phần nuôi dưỡng những hạt nhân để lưu giữ và phổ biến những nét đẹp văn hóa đó đến với đông đảo công chúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần