Giới chức Mỹ để ngỏ khả năng tàu sân bay thăm Việt Nam trong năm nay

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Mỹ khẳng định đang bàn thảo với phía Việt Nam về khả năng tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam trong năm nay.

Mỹ kỳ vọng vào một chuyến thăm tàu ​​sân bay tới Việt Nam trong năm nay và hoạt động này sẽ trở thành thường kỳ trong mối quan hệ hai nước, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ hôm 4/4 cho biết.

Trước đó, tàu sân bay USS Carl Vinson đã có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam vào tháng 3 năm ngoái, lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh năm 1975.

 Tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng, Việt Nam hồi tháng 3/2019. Ảnh: TTXVN

“Chuyến thăm đầu tiên của tàu ​​sân bay đến Việt Nam kể từ khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam đã diễn ra và chúng tôi rất hy vọng sẽ nhất trí được với các đồng nghiệp Việt Nam về chuyến thăm tàu ​​sân bay thứ hai trong năm nay”, Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ về khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương chia sẻ.

“Chúng tôi đang thảo luận với phía Việt Nam. Hy vọng đây có thể là một hoạt động thường xuyên trong khuôn khổ quan hệ, dấu hiệu cho một mối quan hệ trưởng thành và chiến lược”, ông Schun Schriver khẳng định với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Hôm 1/4, Mỹ vừa chuyển giao sáu tàu tuần tra trị giá 12 triệu USD cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam. Nhiều thập kỷ sau chiến tranh, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Mỹ ngày càng được tăng cường thông qua mối quan tâm chung vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, nơi có hơn 3 nghìn tỷ USD hàng hóa thông thương mỗi năm, Reuters nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần