Giới chức Mỹ liên tiếp "xuống ghế" phản đối ông Trump rút quân khỏi Syria?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Mỹ dẫn đầu liên minh chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã từ chức để phản đối việc Mỹ rút quân khỏi Syria.

 Ông Brett McGurk.

Brett McGurk, đặc phái viên tổng thống Mỹ tại liên minh toàn cầu chống lại IS, đã đệ đơn từ chức tới Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo hôm 21/12, dự kiến có hiệu lực từ ngày 31/12, nguồn thạo tin của Reuters hôm 22/12 cho biết.

Trong một sự thay đổi chính sách đột ngột, ông Trump hôm 19/12 tuyên bố Washington sẽ rút khoảng 2.000 lính Mỹ khỏi chiến địa Syria nhằm nâng cao một trụ cột trong chính sách của Mỹ ở Trung Đông và báo động cho các đồng minh của nước này.

Ngay sau đó, sự “xuống ghế” bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 20/12 cũng dấy lên nghi ngờ chia rẽ về chính sách đối ngoại trong nội bộ chính quyền ông Donald Trump.

McGurk, người dự kiến ​​hết nhiệm kỳ vào tháng 2/ 2019, đã phản đối quyết định của ông Trump rút quân đội Mỹ khỏi Syria, nguồn thạo tin của Reuters khẳng định, đồng thời cho biết sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự từ chức của ông này.

Trước tin tức này, ông Trump chia sẻ trên mạng xã hội Twitter hôm 22/12 rằng ông McGurk chỉ đơn giản là tiến tới ngày từ chức và nói thêm:“Tin tức giả đang tạo thêm thị phi về sự kiện vốn không có gì này!”. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, ông McGurk là “kiến ​​trúc sư” của thỏa thuận Iran dưới thời chính quyền Obama.

Ông McGurk được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2015, là nhân tố chính trong việc định hình chính sách của Washington ở miền bắc Syria, đặc biệt là sự ủng hộ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, một liên minh của dân quân người Kurd và Ả Rập Saudi đã chống lại IS với sự hỗ trợ của Mỹ trong suốt 3 năm qua.

Các lực lượng đồng minh của Mỹ đã giành nhiều chiến thắng quan trọng trước IS ở miền bắc Syria, chiếm lại các thành phố quan trọng như Raqqa, nơi IStừng coi là thủ phủ. Tuy nhiên, ông McGurk, cùng với các cơ quan chính phủ khác của Mỹ, tin rằng cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh này không dễ bề kết thúc.

Ngược lại, ông Trump, cùng với quyết định rút quân khỏi Syria đã tuyên bố chiến thắng trước IS. Tuyên bố này cũng “đụng chạm” tới các đồng minh NATO chủ chốt của Mỹ như Pháp, Đức, vốn cho rằng việc chuyển hướng này sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến chống IS.