Giới đầu tư ào ào gom cổ phiếu, chứng khoán Mỹ lập đỉnh 3 phiên liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, trong đó Dow Jones lập kỷ lục khi nhảy vọt gần 300 điểm và chốt tuần tăng 2%.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tiếp tục lập đỉnh khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/4, khép tuần với đà tăng mạnh khi nhà đầu tư đẩy mạnh mua cổ phiếu nhờ kỳ vọng kinh tế Mỹ hồi phục.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/4, chỉ số Dow Jones nhích 297,03 điểm lên tới 33.800,60 điểm, tiếp tục thiết lập mức cao kỷ lục. Chỉ số S&P 500 cộng 0,8% lên 4.128,80 điểm, ghi nhận mức đỉnh phiên thứ 3 liên tiếp. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 0,5% lên 13.900,19 điểm.
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh 3 phiên liên tiếp khi đóng cửa phiên ngày 9/4. Ảnh: Reuters
Nhóm cổ phiếu phụ thuộc vào việc tái mở cửa kinh tế tiếp tục dẫn dắt đà tăng trên sàn Phố Wall khi chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ tiếp tục tăng tốc. Cổ phiếu Carnival leo dốc 2,6%. General Electric tăng hơn 1%, còn JPMorgan nhích 0,8%.
Tính chung trong tuần, chỉ số Dow Jones tăng 2%. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 nhảy vọt 2,7%, chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 2/2021. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 3,1% trong tuần này khi các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn phục hồi mạnh. Cổ phiếu Apple đã tăng vọt hơn 8% trong tuần này, trong khi cổ phiếu Amazon và Alphabet cũng leo dốc hơn 6%.
Về dữ liệu kinh tế, chỉ số giá sản xuất (PPI) - thước đo lạm phát giá bán buôn, đã nhảy vọt trong tháng 3 vừa qua. Theo báo cáo, chỉ số PPI trong  tháng 3 tăng 1%, cao hơn nhiều so với dự báo chỉ tăng 0,4% của các kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.
So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số PPI đã tăng tới 4,2%, ghi nhận mức tăng hàng năm mạnh nhất trong hơn 9 năm.
Ông Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Bleakley Advisory Group nhận xét: "Lạm phát giá sản xuất đang tăng nhiệt. Số liệu chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ được công bố trong tuần tới. Chúng ta cùng chờ xem các doanh nghiệp đã chuyển bao nhiêu phần tăng giá sản xuất sang cho người tiêu dùng".
Trong phiên giao dịch ngày 9/4, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm nhích nhẹ lên 1,66% sau khi số liệu lạm phát được công bố. Lợi suất trái phiếu Mỹ đã hạ nhiệt hồi đầu tuần này sau khi lập đỉnh gần đây.
Mức độ biến động thị trường Phố Wall đã giảm đáng kể khi S&P 500 tiếp tục lập mức tăng kỷ lục. Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên sàn Phố Wall, dao động dưới ngưỡng 20 điểm trong 8 phiên liên tiếp. Ngày 9/4, chỉ số này đã rớt mốc 17 điểm.
Trong phiên giao dịch cuối tuần, nhà đầu tư cũng bỏ qua thông tin số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước đột ngột tăng mạnh. Bộ Lao động Mỹ cho biết, số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 744.000 người trong tuần kết thúc ngày 03/4/2021, cao hơn so với dự báo 694.000 của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.
Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm 8/4 đánh giá đà phục hồi kinh tế của Mỹ còn không đồng đều và muốn chứng kiến đà tăng mạnh hơn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần