Giới đầu tư hào hứng trở lại, chứng khoán Mỹ - châu Á cùng tăng điểm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoth - Thị trường cổ phiếu châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 20/1 sau khi Phố Wall tăng điểm khi nhà đầu tư kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế lớn khác.

Chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên giao dịch này trong bối cảnh thị trường phấn khích sau phát biểu của ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về một gói kích thích tài khóa lớn để đối phó đại dịch Covid-19.
Nhà phân tích thị trường Kyle Rodda tại trung tâm IG Markets cho biết: “Chúng tôi nhận rõ lực đẩy quan trọng đối với thị trường chứng khoán châu Á sau phiên giao dịch khởi sắc tại sàn Phố Wall trong phiên giao dịch trước đó”.
 Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 19/1.
Chỉ số ASX 200 của chứng khoán Australia tăng hơn 0,5% trong phiên giao dịch sáng ngày 20/1.
Trong khi đó, chỉ số MSCI toàn cầu cũng leo dốc 0,03%. Tại các thị trường khác, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cộng 0,07%, còn chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông tăng 0,26%.
Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số KOSPI đi ngang khi đóng cửa phiên sáng ngày 20/1.
Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng ghi nhận sắc xanh, với chỉ số thành phần Thâm Quyến tăng 0,884%, trong khi chỉ số Thượng Hải nhích nhẹ.
Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong ngày 19/1, phục hồi từ tuần giảm điểm trước đó, khi nhà đầu tư tiếp nhận kết quả kinh doanh từ mùa báo cáo lợi nhuận mới cũng như những tín hiệu cho một gói kích thích kinh tế lớn khác và tốc độ phân phối vaccine Covid-19 nhanh hơn sắp tới.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 116,26 điểm (tương đương 0,4%) lên 30.930,52 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 0,8% lên 3.798,91 điểm, dẫn đầu là lĩnh vực năng lượng và truyền thông. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite nhích 1,5% lên 13.197,18 điểm.
Một số cổ phiếu công nghệ phục hồi mạnh trong phiên này sau khi lao dốc tuần trước. Facebook và Alphabet tăng lần lượt 3,9% và 3,3%. Microsoft cộng 1,8%. Apple và Amazon cũng leo dốc.
Ngược lại, cổ phiếu Goldman Sachs sụt 2,3% do giới đầu tư đẩy mạnh bán ra sau khi ngân hàng này công bố lợi nhuận, doanh thu quý IV mạnh hơn dự báo. Cổ phiếu của Bank of America lại mất 0,7% do doanh thu  thấp hơn kỳ vọng.
Phát biểu trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ hôm 19/1, bà Janet Yellen - người được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử làm Bộ trưởng Tài chính, kêu gọi chính phủ thực hiện gói kích thích lớn để hỗ trợ nền kinh tế.
"Cả tôi và Tổng thống đắc cử đều đã cân nhắc đến khối nợ của quốc gia. Tuy nhiên, khi lãi suất hiện ở mức thấp kỷ lục, điều thông minh nhất chúng ta có thể làm là thực hiện gói kích thích kinh tế lớn. Tôi tin rằng lợi ích sẽ vượt xa chi phí, đặc biệt nếu chúng ta hỗ trợ những người đã khó khăn suốt thời gian dài".
Tuần đầu tiên của mùa công bố báo cáo tài chính khá lạc quan, với 88% số công ty đạt EPS cao hơn ước tính. Dù vậy, nhiều người cho rằng kết quả kinh doanh quý IV đã được phản ánh vào diễn biến trên sàn Phố Wall, và thị trường đang tập trung vào triển vọng 2021 cũng như quy mô gói kích thích tài khóa mới.
Tổng thống đắc cử Joe Biden hồi tuần trước đã công bố kế hoạch gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn cần được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua.
Ông David Kostin - Giám đốc chiến lược cổ phiếu của Goldman Sachs nhận định: "Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ nhìn ra xa hơn kết quả quý IV và tập trung vào nhận định của các công ty về quỹ đạo phục hồi trong năm 2021. Khi đánh giá về năm mới, các chính sách vĩ mô sẽ là động lực thúc đẩy chính của lợi nhuận doanh nghiệp.
Thị trường chứng khoán Mỹ đã tạm đóng cửa vào ngày 18/1 để nghỉ Lễ Luther King Jr./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần