Giới đầu tư lạc quan trước vòng đàm phán Mỹ - Trung, chứng khoán thế giới tăng điểm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu toàn cầu giao dịch khởi sắc trong phiên 1/10 nhờ kỳ vọng rằng Trung Quốc và Mỹ có thể sớm đạt được một thỏa thuận thương mại trong quý IV.

Cụ thể, thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm ở phiên này, trong khi đó Ngân hàng trung ương Australia được dự báo sẽ công bố quyết định về lãi suất trong ngày 1/10.
Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,6%. Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản cũng nhích 0,11%.
Các thị trường chứng khoán Trung Quốc đóng cửa trong một tuần từ ngày 1/10 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.
Chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 1/10.
Chỉ số chứng khoán tương lại Mỹ tại châu Á cộng 0,16% theo đà tăng 0,5% của chỉ số S&P 500 ở phiên trước đó. Tính chung trong quý III, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ tăng 1,21%.
Các lĩnh vực công nghệ dẫn đầu đà tăng điểm trên sàn Phố Wall khi chốt phiên 30/9, trong đó cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ tăng nhẹ, với cổ phiếu của Alibaba cộng 0,75% và cổ phiếu của Baidu nhích 1,53%.
Tại thị trường châu Âu, chỉ số chứng khoán leo dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày 30/9, đạt mức cao nhất trong 16 tháng và chứng kiến mức tăng 2,15% trong quý III, một phần nhờ vào đồng euro suy yếu.
Thị trường chứng khoán toàn cầu giao dịch khởi sắc nhờ các nhà giao dịch gia tăng sự kỳ vọng vào tiến triển của vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp tới và dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo của Trung Quốc.
Trong một tuyên bố vào cuối tuần qua, người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Chính quyền Tổng thống Donald Trump “không dự tính ngăn chặn các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ vào thời điểm này”.
Trước đó hôm 27/9, nhiều báo cáo cho biết Nhà Trắng đang xem xét hạn chế đầu tư Mỹ vào Trung Quốc, bao gồm khả năng hủy bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, trong một sự leo thang căng thẳng thương mại kéo dài giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm 30/9 nói với CNBC rằng những thông tin này là không chính xác.
Các phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ có cuộc gặp vào ngày 10/10 khi cả nước đang nố lực tiến gần hơn đến một thỏa thuận thương mại giúp chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài hơn 1 năm qua. Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau, làm suy giảm kỳ vọng về kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.
Ông Takashi Hiroki - chiến lược gia trưởng của Monex Securities nhận xét: “Hiện rất khó dự đoán các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra như thế nào, song nếu hai bên không tiếp tục leo thang trong cuộc họp sắp tới, thị trường cổ phiếu sẽ bớt căng thẳng”.
Các nhà đầu tư kỳ vọng hai cường quốc kinh tế thế giới sẽ thỏa hiệp để thu hẹp những bất đồng trong vòng đàm phán sắp tới.
Giới phân tích nhận định rằng hai nước có thể đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay khi chính quyền Tổng thống Donald Trump, sẽ cố gắng tránh nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần