Giới đầu tư lại bán tháo do hoảng loạn, chứng khoán Mỹ đảo chiều đi xuống

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ quay đầu lao dốc, Dow Jones bay hơn 400 điểm khi nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục bị bán tháo.

Chứng khoán Mỹ biến động mạnh trong phiên ngày 10/9, các chỉ số tăng điểm đầu phiên rồi sau đó giảm sâu và ghi nhận sắc đỏ khi đóng cửa. Sau một phiên phục hồi, nhóm cổ phiếu công nghệ, được coi là dẫn dắt thị trường trong thời gian gần đây, đã bị giới đầu tư tiếp tục bán tháo.
Chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm điểm trong phiên ngày 10/9.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones sụt 405,89 điểm (tương đương 1,45%) xuống 27.534,58 điểm. Chỉ số này đã leo dốc hơn 200 điểm ở đầu phiên. Trong khi đó, S&P 500 mất  1,8% xuống 3.339,19 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 2% còn 10.919,59 điểm sau khi tăng tới 1.4% ở đầu phiên. Đây là phiên giảm điểm thứ 4 trong 5 phiên liên tiếp của các chỉ số chính trên sàn Phố Wall.
Cổ phiếu Apple giảm tới 3,3% sau khi tăng 2,7% ở đầu phiên. Cổ phiếu Tesla, vốn có thời điểm vọt hơn 8%, chỉ cộng 1.4% vào cuối phiên. Cổ phiếu Netflix và Microsoft đều giảm điểm cùng với cổ phiếu Facebook và Amazon. Cổ phiếu Nvidia sụt 3,2%. Lĩnh vực công nghệ thuộc S&P 500 giảm 2,3%.
Chiến lược gia đầu tư Arian Vojdani tại MV Financial nhận định: "Thị trường hiện rất khó đoán. Thị trường biến động từ sắc xanh sang đỏ trong chớp mắt. Giới đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro khi giao dịch trong hoàn cảnh hiện tại".
Phiên đảo chiều đi xuống của chứng khoán Mỹ diễn ra sau khi phục hồi mạnh trong ngày 9/9, với S&P 500 ghi nhận phiên có thành quả tốt nhất kể từ tháng 6. Chỉ số Nasdaq Composite đã tự rút khỏi vùng điều chỉnh khi lĩnh vực công nghệ giảm bớt đà giảm sâu gần đây.
Lĩnh vực công nghệ thuộc S&P 500 đã giảm hơn 11% trong 6 phiên gần nhất, tính từ ngày 2/9 - thời điểm chứng khoán Mỹ lập mức cao mọi thời đại, cho đến ngày 8/9. Trong khoảng thời gian này, S&P 500 cũng giảm gần 7%.
Thị trường Phố Wall biến động trong thời gian gần đây do các nhà đầu gia tăng lo ngại về bong bóng công nghệ. Cổ phiếu nhóm này đã giúp Nasdaq Composite tăng lập kỷ lục mới bất chấp Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Mỹ.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn đặt cược vào khả năng thị trường phục hồi trở lại. Liz Young - Giám đốc chiến lược thị trường của BNY Investment Management cho rằng, lượng tiền mặt sau những đợt bán tháo cổ phiếu hồi tháng 2 và 3 do đại dịch Covid-19 có thể là động lực cho sự phục hồi trong ngắn hạn.
“Khi những cổ phiếu trở về mặt bằng giá hấp dẫn hơn, nhu cầu bắt đáy sẽ xuất hiện. Tôi không nghĩ lúc này là thời điểm mọi người bán tháo và rời khỏi thị trường", chuyên gia Young cho biết.
Số liệu của Bộ Lao động công bố vào đầu hôm thứ Năm cho thấy, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần trước vẫn nằm ở mức cao, bên cạnh tình trạng sa thải vẫn tiếp diễn trong các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp.
Về dữ liệu kinh tế, Bộ Lao động Mỹ hôm 10/9 công bố nước này có thêm 884.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần tính đến hết ngày 5/9, cao hơn con số 850.000 mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo.
Mặc dù, đây là lần thứ ba số lao động nộp xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm xuống dưới 1 triệu kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, song con số trên cũng cao hơn so với mức 700.000 lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp được ghi nhận trong một tuần vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Peter Boockvar - Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group nhận xét: “Tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi mạnh trong quý III và quý IV, tuy nhiên các số liệu thống kê mới nhất cho thấy thị trường lao động vẫn chưa sớm phục hồi hoàn toàn như thời điểm trước khi dịch Covid-19 lây lan tại Mỹ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần