Giới đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu công nghệ, chứng khoán Mỹ sụt mạnh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ lao dốc khi nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo cổ phiếu do thất vọng với báo cáo việc làm.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt giảm điểm trong phiên ngày 18/2 sau khi Bộ Lao động thông báo tuần vừa qua có 861.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế.
 Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên 18/2
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones rớt 119,68 điểm (tương đương 0,4%) xuống 31.493,34 điểm, trượt khỏi mức đỉnh. Có thời điểm trong phiên ngày 18/2, chỉ số Dow Jones lao dốc hơn 300 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 hạ 0,4% về mức 3.913,97 điểm, ghi nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Chỉ số Nasdaq Composite cũng mất 0,7% xuống mức 13.865,36 điểm khi nhà đầu tư tiếp tục rút tiền khỏi các cổ phiếu công nghệ từng tăng mạnh thời gian qua.
Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, cổ phiếu Walmart giảm mạnh tới 6,5% sau khi đại gia bán lẻ này công bố lợi nhuận quý IV thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall. Walmart còn dự đoán tăng trưởng doanh thu năm 2021 sẽ thấp hơn năm ngoái do dịch Covid-19 dần được kiểm soát và nhu cầu mua sắm sẽ hạ nhiệt. 
Cổ phiếu Apple cũng mất 0,9% trong phiên 18/2. Tính từ đầu tuần đến nay, cổ phiếu táo khuyết đã mất 4,2% khi giới đầu đầu tư tăng tốc chốt lời cổ phiếu công nghệ có giá trị vốn hóa lớn. Tesla giảm 1,4%, đưa mức giảm từ đầu tuần đến nay lên 3,5%.
"Thị trường Phố Wall đồng loạt mất điểm, trong đó các cổ phiếu tăng trưởng được định giá cao bị bán tháo nhiều nhất vì lợi suất trái phiếu liên tục tăng mạnh", ông Adam Crisafulli - nhà sáng lập công ty nghiên cứu Vital Knowledge cho biết.
Lợi suất trái phiếu tăng cao trong thời gian gần đây, cùng với việc kỳ vọng lạm phát đi lên đã khiến một số nhà đầu tư lo lắng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn.
Nhiều nhà phân tích cho rằng một thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới có thể mang đến một động thái tăng điểm cho thị trường ngay cả khi nó đã được định giá phần nào.
Trong khi đó, dữ liệu việc làm không khả quan cũng khiến giới đầu tư cổ phiếu thất vọng. Bộ Lao động Mỹ ngày 18/2 cho biết, trong tuần vừa qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới ghi nhận thêm 861.000 đơn xin bảo hiểm thất nghiệp lần đầu, cao hơn nhiều so với mức 848.000 đơn ghi nhận trong tuần trước đó, cao hơn nhiều các dự báo 773.000 đơn của Dow Jones và 765.000 đơn của Reuters.
Chuyên gia Mike Loewengart, Giám đốc đầu tư tại E-Trade Financial nhận xét: "Số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên là điều không ai mong muốn, nhưng đây có thể chỉ là một va vấp tạm thời trong thời điểm chiến dịch tiêm phòng diện rộng vaccine Covid-19 đang tăng tốc và số ca mắc mới đang giảm trên cả nước".
Trong một diễn biến khác, Quốc hội ngày 18/2 đã bắt đầu phiên điều trần về những giao dịch bất thường liên quan tới cổ phiếu GameStop trong những tuần gần đây. Các lãnh đạo của quỹ đầu cơ Melvin Capital, ứng dụng giao dịch Robinhood và nhà đầu tư Keith Gill trên mạng xã hội Reddit phải trả lời nhiều câu hỏi của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần