Giới đầu tư Phố Wall vẫn thận trọng sau khi Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong ngày 15/1, nhưng đã xóa bớt phần lớn đà tăng trước khi đóng cửa ngay sau khi Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Mỹ, Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận thượng mại giai đoạn 1 vào ngày 15/1, song dường như sự kiện này đã được phản ánh hết vào thị trường chứng khoán Mỹ trong những phiên trước đó.
Phố Wall tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên 15/1 sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 29.000 điểm.
 Nhà đầu tư trên sàn Phố Wall không mấy hào hứng sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Tuy nhiên, đà tăng của S&P 500 và Nasdaq không mạnh, thậm chí suýt chút nữa đóng cửa trong sắc đỏ khi nhà đầu tư không quá hào hứng với sự kiện này. Trước đó, nhóm cổ phiếu công nghệ đã có những phiên khởi sắc để kéo Nasdaq lên mức cao kỷ lục khi ngày ký kết thỏa thuận được ấn định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chính thức ký Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 tại Nhà Trắng hôm 15/1.
Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua tổng cộng 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm tới, ngược lại chính quyền ông Trump cam kết không áp thêm thuế lên hàng hàng hóa Trung Quốc nhưng sẽ không vội dỡ bỏ hoàn toàn các mức thuế quan đã áp.
Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua ít nhất 32 tỷ hàng nông sản Mỹ, 52 tỷ USD các sản phẩm năng lượng, 77,7 tỷ USD hàng công nghiệp gần 40 tỷ USD dịch vụ từ nước Mỹ. Trong khi đó, Mỹ sẽ giảm mức thuế 15% áp lên 120 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 1/9/2019 sẽ được giảm xuống 7,5%.
Tuy nhiên, mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc khác sẽ vẫn được giữ nguyên và đây là “vũ khí” được ông Trump dành cho cuộc đàm phán Giai đoạn 2, được khẳng định là sẽ được bắt đầu ngày sau khi ký Giai đoạn 1.
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bao gồm các điều khoản nhằm hạn chế hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ cùng với chuyển giao công nghệ bắt buộc. Thỏa thuận cũng yêu cầu Trung Quốc gia tăng mua hàng hóa Mỹ.
Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 là một bước tiến nhằm giảm xung đột giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài gần 2 năm và được đánh giá là sẽ giúp lấy lạ đà tăng trưởng cho kinh tế thế giới.
Tuy nhiên, lo ngại trên thị trường vẫn còn khá nhiều.. Giới đầu tư vẫn thận trọng chờ đợi thỏa thuận sẽ được thực thi như thế nào bởi trong quá khứ Trung Quốc đã từng không làm theo những cam kết thương mại với các nước khác.
Hầu hết các chi tiết của thỏa thuận sơ bộ Mỹ - Trung đã được biết đến và giới đầu tư dự đoán sẽ có nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán hướng tới ký kết thỏa thuận giai đoạn 2.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/1, chỉ số Nasdaq Composite gần như đi ngang tại mức 9.258,70 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 0,2% lên 3.289,29 điểm, trong khi chỉ số Dow Jones tăng 90,55 điểm (tương đương 0,3%) lên 29.030,22 điểm. Tại đỉnh cao trong phiên, Dow Jones đã tăng 187,92 điểm (tương đương 0,7%), trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng 0,5%.
Việc không loại bỏ hoàn toàn thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc và để lại nghi vấn về cách các điều khoản của thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được thực thi. Thỏa thuận cũng được các nhà phân tích cho là còn “mong manh” khi nhận định rằng các hàng rào thuế quan bổ sung vẫn có thể được thực hiện.
Tâm lý trên thị trường Phố Wall được hỗ trợ trước đó trong bối cảnh những nhận định từ Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ông Kudlow cho biết Chính quyền Tổng thống Trump sẽ cắt giảm thêm thuế vào cuối năm nay.
Chứng khoán Mỹ cũng tập trung chú ý đến các doanh nghiệp Mỹ khi mùa báo cáo lợi nhuận bắt đầu. Bank of America đã báo cáo kết quả quý 4/2019 cao hơn dự báo từ các nhà phân tích khi doanh thu giao dịch trái phiếu tăng cao hơn.
Goldman Sachs công bố doanh thu hàng quý vượt qua ước tính. Cho đến nay, khoảng 30 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả lợi nhuận. Trong số những công ty này, có đến 82% số công ty có lợi nhuận tốt hơn dự báo, dữ liệu từ FactSet cho thấy.
Kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp là thấp trước khi bước vào mùa báo cáo kết quả. FactSet dự báo lợi nhuận của S&P 500 giảm 2% trong quý IV/2019./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần