Giới nhà giàu Mỹ hưởng lợi từ dự luật cải cách thuế gấp 5 lần giới trung lưu

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ước tính, các hộ gia đình thu nhập trung bình sẽ được cắt giảm 900 USD trong khi 1% người Mỹ giàu nhất sẽ hưởng mức cắt giảm trung bình là 51.000 USD.

Trong chiến thắng lập pháp đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các thành viên Đảng Cộng hòa đã áp đảo phe của Đảng Dân chủ để thông qua dự luật cắt giảm thuế. Ngày 21/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua lần cuối dự luật cải cách thuế lớn nhất của Mỹ trong vòng 30 năm với 224 phiếu thuận và 201 phiếu chống. Trước đó, dự luật đã được Thượng viện bỏ phiếu thông qua vào đầu ngày 20/12. Bản dự luật này sẽ được gửi đến Tổng thống Trump ký thông qua vào cuối năm nay.
 Tổng thống Trump phát biểu sau khi Dự luật cải cách thuế được thông qua.
Tổng thống Trump đã nhấn mạnh kế hoạch cắt giảm thuế trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, việc giảm thuế DN từ 35% xuống 21% là yếu tố quan trọng nhất của kế hoạch này. Tổng thống Trump đã nhắc đến chính sách cải cách thuế công khai 18 lần kể từ tháng 8 năm nay, trong đó có bài phát biểu ở 5 bang. Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức hàng đầu khác đã phát biểu tại 40 sự kiện thuế trong 2 tuần hồi đầu tháng 11.
Tổng thống Trump cũng thực hiện gần 100 cuộc gọi với các thành viên Quốc hội trong khi các cộng sự, dẫn đầu là Chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn và Bộ trưởng Thương mại Steven Mnuchin đã gặp gỡ 260 nhà lập pháp.
Dự luật cải cách thuế mới đang gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận Mỹ. Các thành viên Đảng Dân chủ cho rằng, dự luật cải cách thuế sẽ làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo, trong khi thêm 1,5 tỷ USD vào khoản nợ quốc gia đang ở mức 20 tỷ USD trong 10 năm tới.
Theo Trung tâm Chính sách về thuế ở Washington, ước tính các hộ gia đình có thu nhập trung bình sẽ được cắt giảm thuế trung bình là 900 USD vào năm tới theo dự luật, trong khi 1% người Mỹ giàu nhất sẽ hưởng mức cắt giảm trung bình là 51.000 USD. 
Bất chấp việc Tổng thống Mỹ liên tục ca ngợi dự luật cải cách thuế lần này là “phép màu cho giới trung lưu”, “động lực tên lửa cho nền kinh tế”, ý kiến của người dân Mỹ về dự luật này không thực sự tích cực. Theo khảo sát của NBC News/Wall Street Journal, chỉ có 24% người Mỹ cho rằng đây là sáng kiến hay, trong khi 2/3 người được hỏi cho rằng, dự luật này soạn thảo cho giới giàu có. Trong khi đó, kênh truyền hình CNN công bố kết quả thăm dò cho thấy, 55% người Mỹ phản đối dự luật cải cách thuế, tăng 10% tính từ đầu tháng 11.
Tờ New York Times cho rằng, kế hoạch cải cách thuế của ông Donald Trump chỉ có lợi cho người giàu. Chẳng hạn như đề xuất giảm thuế thu nhập DN thực chất chỉ giúp cho những người sở hữu phần lớn cổ phần trong các công ty. Chưa hết, việc loại bỏ thuế bất động sản, vốn chỉ tác động đến vài nghìn gia đình giàu có của Mỹ.
Cũng theo tờ New York Times, gói cải cách này cũng không đem lại lợi ích cho những người có thu nhập thấp, khi ông Trump không đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế theo số lương giúp người lao động có thể nhận được nhiều tiền hơn hoặc có thêm khoản tiền lương hỗ trợ… “Theo kế hoạch này, những người Mỹ giàu nhất sẽ được lợi, còn tầng lớp trung lưu có tiếng mà chẳng có miếng” - ông Chuck Schumer, nhân vật cấp cao nhất của Đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ chỉ trích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần