Giới thiệu những sáng tác mới về Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 26/6, tại sân khấu biển Đông – TP Đà Nẵng, Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác trẻ TP Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình Ngày xanh 2, giới thiệu những tác giả và tác phẩm âm nhạc mới về TP Đà Nẵng.

CLB Sáng tác trẻ TP Đà Nẵng được thành lập vào năm 2014, với mục đích tập hợp những nghệ sĩ trẻ có niềm đam mê âm nhạc vào một nhóm sáng tác để cùng hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động nghệ thuật, nhóm sáng tác này sẽ giúp đỡ những sinh viên muốn đi theo con đường nghệ thuật sáng tác, biểu diễn, bên cạnh đó còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội.
 Tiết mục Thiêng liêng Việt Nam - Nhạc sĩ Nguyễn Đức 
Ươm mầm những tài năng

CLB Sáng tác trẻ TP Đà Nẵng hiện là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của trên 20 nghệ sĩ là các nhạc sĩ, ca sĩ với nhiều tác phẩm do chính các thành viên của CLB sáng tác, đã được phổ biến rộng rãi không chỉ tại TP Đà Nẵng mà còn ra cả nước. TP Đà Nẵng xinh đẹp, với nhiều địa danh hữu tình đã khơi nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ của CLB chính vì lẽ đó nên tất cả các thành viên CLB đều lấy những hình ảnh về TP Đà Nẵng làm chủ đề trong mỗi sáng tác của mình.
Đây là lần thứ hai CLB Sáng tác trẻ TP Đà Nẵng tổ chức Chương trình giới thiệu những các khúc của các nhạc sĩ trẻ lần đầu được đưa ra công chúng. Trong Chương trình Ngày xanh 2, CLB đã giới thiệu đến công chúng 15 tác phẩm của các ca – nhạc sĩ như: Thiêng liêng Việt Nam – Nhạc sĩ Nguyễn Đức, Đà Nẵng bên em – Nhạc sĩ Thái Phú, Em đến trong anh – Nhạc sĩ Trương Sỹ Linh, Đà Nẵng rồng lớn vươn xa – Nhạc sĩ Nguyễn Nhật Lai, Nắng sông Hàn – Nhạc sĩ Thu Thủy, Đà Nẵng tình yêu – Nhạc sĩ Vũ Tâm Tư... và một số sáng tác của các nhạc sĩ trẻ khác như: Nam An, Hữu Vĩnh, Đình Nam.
Ca sĩ Đức Vũ với ca khúc Hãy giữ gìn màu xanh
Trong suốt hành trình hoạt động của mình, CLB Sáng tác trẻ Đà Nẵng đã đóng góp nhiều tác phẩm hay cho nền âm nhạc của TP Đà Nẵng nói riêng và của Việt Nam nói chung. Nhiều tác phẩm âm nhạc hay của các nhạc sĩ trong CLB đã được xây dựng thành các MV ca nhạc và được phổ biến rộng rãi khắp cả nước: Biển phố tình yêu – Nhạc sĩ Trương Sỹ Linh; Rong chơi, Thiêng liêng Việt Nam – Nhạc sĩ Nguyễn Đức; Đêm giữa ngày, Chỉ còn lại nước mắt – Nhạc sĩ Võ Đình Nam; Mãi nhớ về anh – Nhạc sĩ Thái Phú; Ước mơ Việt Nam – Nhạc sĩ Nam An...
Nhạc sĩ Nguyễn Đức – Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ TP Đà Nẵng cho biết, việc thành lập CLB Sáng tác trẻ có ý nghĩa lớn đối với các nhạc sĩ trẻ. Đây không chỉ là nơi để các nhạc sĩ trau dồi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, việc tập hợp thành một nhóm như thế này còn tạo động lực sáng tác cho các nhạc sĩ, để từ đó có thể cho ra đời thêm nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa, đóng góp một phần nhỏ bé cho nền âm nhạc nước nhà.

Mặc dù phần lớn những sáng tác của các nhạc sĩ trong CLB đều tập trung vào những chủ đề về TP Đà Nẵng, nhưng CLB luôn tạo ra một sân chơi cho tất cả những người có đam mê nghệ thuật biểu diễn. Theo đó, các thành viên trong CLB không có giới hạn về vùng miền, không có sự phân biệt giới tính, tuổi tác hay sự phân biệt giữa những người đã thành danh hay những người mới bước chân vào con đường sáng tác, nghệ thuật.

Nhạc sĩ Trương Sỹ Linh biểu diễn ca khúc mới sáng tác Em đến trong anh.
Không những vậy, CLB còn là nơi ươm mầm cho những tài năng tương lai trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn thông qua việc đẩy mạnh hỗ trợ những tài năng là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng có năng khiếu biểu diễn, sáng tác để họ có thể phát triển năng lực của mình theo một định hướng rõ ràng và có lộ trình trong từng giai đoạn phát triển.

Thông qua chương trình giao lưu với các trường Đại học do CLB tổ chức, từ đó tìm kiếm những người có năng khiếu và cũng là cơ hội để những người có đam mê có cơ hội tiếp cận với những thế hệ nghệ sĩ đi trước học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp.

Tham gia công tác xã hội

Trong suốt quãng thời gian hoạt động, CLB Sáng tác trẻ Đà Nẵng đã tập hợp được nhiều ca sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đang sinh sống tại TP Đà Nẵng và các tỉnh thành khác tham gia vào các hoạt động xã hội thiết thực trên địa bàn như: các hoạt động âm nhạc đường phố trong các kỳ lễ hội với mục đích truyền tải thông điệp văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước; Tổ chức một số đêm nhạc để ủng hộ những bệnh nhân ung thư tại Bệnh Viên Ung Bướu Đà Nẵng.
 Các nhạc sĩ có sáng tác mới nhận hoa lưu niệm từ Ban tổ chức.
Qua quá trình hoạt động của CLB Sáng tác trẻ, đã có nhiều thành viên của CLB bước ra từ sân chơi này gia nhập Hội âm nhạc TP Đà Nẵng và được kết nạp vào Hội nhạc sĩ Việt Nam. Trong thời gian tới CLB Sáng tác trẻ sẽ tiếp tục phát triển hội viên mới và tổ chức các cuộc thi Liên hoan tiếng hát học sinh, sinh viên tại TP Đà Nẵng để giúp cho những bạn trẻ bước ra từ những cuộc thi Liên hoan có điều kiện đi tới một sân chơi chuyên nghiệp hơn.

Trong đêm nhạc Ngày Xanh 2 đã có sự góp mặt của nhiều ca sĩ đã thành công từ những cuộc thi Liên hoan tiếng hát học sinh, sinh viên cùng với đó là sự góp mặt của những ca sĩ được người yêu nhạc của TP Đà Nẵng mến mộ như: Đức Vũ, Khánh Ly, Duy Hưng, Tuấn Phương, Thanh Yên, Công Trứ, Mỹ Phượng...

Chương trình Giới thiệu những ca khúc mới của CLB Sáng tác trẻ TP Đà Nẵng, đang thể hiện vai trò của mình là một sân chơi cho thế hệ nghệ sỹ trẻ tràn đầy năng lượng với lao động nghệ thuật đầy đam mê đã cho ra đời những nhạc phẩm mới lạ mà vẫn đi vào lòng người. Như chủ đề “Ngày xanh”, chương trình mở ra một hy vọng mới khởi sắc cho đời sống âm nhạc thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần