Giới thiệu vaccine phòng chống Covid-19 tại Việt Nam

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/9, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dự Hội thảo giới thiệu vaccine phòng chống Covid-19 tại Việt Nam do Bộ Y tế, tổ chức PATH và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức.

Hội thảo đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam triển khai kế hoạch chiến lược quốc gia ngay khi có vaccine Covid-19.
Bằng việc triển khai sớm các biện pháp can thiệp hiệu quả với chi phí thấp, công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế.
 Quang cảnh buổi hội thảo.
Theo đó, Việt Nam đã duy trì được số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở mức thấp. Việt Nam cũng đang song song xây dựng các chính sách và quy định để hỗ trợ việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine được thực hiện nhanh chóng ngay khi có vaccine Covid-19. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Vương quốc Anh, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vaccine Covid-19 tại Việt Nam vào tháng 7 nhằm thống nhất về chủ trương, nguyên tắc và kế hoạch triển khai các hoạt động nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký sử dụng vaccine Covid-19 trong tình trạng y tế khẩn cấp.
“Do tình huống đặc biệt chúng ta đang phải đối mặt với Covid-19, điều đặc biệt quan trọng là các nhà sản xuất vaccine, cơ quan quản lý hiểu và đồng thuận với các cơ chế, chính sách, quy định phù hợp để hướng tới việc phát triển vaccine Covid-19 trong thời gian sớm nhất mà vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả” -ông Vũ Minh Hương- Cố vấn Kỹ thuật Khu vực, Trung tâm Sáng kiến và Tiếp cận vaccine, tổ chức PATH cho biết.
Tại Hội thảo, Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh nhấn mạnh: “Việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước, đồng thời ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh trên toàn cầu đang đe dọa đến tất cả chúng ta. Vương quốc Anh đang nỗ lực góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới”. Vương Quốc Anh đã cam kết hỗ trợ 50 triệu bảng để hỗ trợ các nước ASEAN ứng phó với Covid-19. Khoản đóng góp này bao gồm cả 6.3 triệu bảng mới được cam kết để củng cố hệ thống y tế và phục hồi kinh tế trong khu vực ASEAN.
Phát biểu tại hội thảo, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất, các cơ quan nghiên cứu và các quốc gia đang ưu tiên và nỗ lực hết mình “chạy đua” trong việc nghiên cứu phát triển vaccine phòng bệnh Covid-19 để có thể cung ứng sớm nhất cho thị trường, góp phần trong công cuộc ngăn chặn, khống chế, kiểm soát dịch bệnh và đưa cuộc sống trở về bình thường.
Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến ngày 24/9, có 187 loại vaccine Covid-19 đang triển khai nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó có 38 vaccine đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng (9 vaccine thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III; 3 vaccine trong giai đoạn II; 26 loại đang triển khai hoặc chuẩn bị triển khai giai đoạn I), 149 loại đang trong quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng.
Nhân dịp này, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng Vương Quốc Anh đã đạt được bước tiến dài trong việc nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ vui mừng khi biết vaccine do Vương Quốc Anh sản xuất đang trong quá trình hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và gần đến “vạch đích” đảm bảo cung ứng cho thị trường quốc tế.  GS.TS Nguyễn Thanh Long hy vọng trong thời gian tới Chính phủ Việt Nam và Vương Quốc Anh với quan hệ đối tác chiến lược chặt chẽ, lâu dài trong những năm qua có thể trao đổi và đạt được thỏa thuận trong việc cung ứng vaccine.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho hay, về phía Việt Nam, nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc sử dụng vaccine trong phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế cũng đã chủ động triển khai các hoạt động về nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước cũng như tăng cường tiếp cận các vaccine trên thế giới. Cụ thể:
Việt Nam là một trong 92 quốc gia tham gia chương trình “Giải pháp tiếp cận vaccine Covid-19 toàn cầu” (COVAX Facility) và được GAVI COVAX AMC cam kết hỗ trợ. Với mục tiêu cung ứng 2 tỷ liều vaccine vào cho các quốc gia vào cuối năm 2021 cho khoảng 20% dân số của các quốc gia thành viên của COVAX Facility, Việt Nam sẽ có cơ hội được tiếp cận và được cung ứng sớm các vaccine trong danh mục của COVAX AMC.
 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội thảo.
Là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vaccine trên thế giới, hiện nay, Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vaccine để có vaccine “made in Viet Nam”  cho người Việt Nam. Bộ Y tế đã chỉ đạo các nhà sản xuất trong nước tăng cường các hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine. 4 nhà sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam là Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19. Dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, III tại Việt Nam.
Ngoài hai nguồn cung ứng vaccine có thể có (COVAX Facility) và nguồn vaccine sản xuất trong nước nêu trên, Việt Nam cũng tích cực tìm kiếm các nguồn vaccine khác thông qua tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài.
Song song với việc tìm kiếm các nguồn cung ứng vaccine, Bộ Y tế cũng chuẩn bị các căn cứ pháp lý để thúc đẩy các thủ tục thử nghiệm, cấp phép đăng ký lưu hành đối với vaccine Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rút ngắn toàn bộ tất cả các quy trình hành chính, tuy nhiên quy trình về chuyên môn, khoa học thì phải tuân thủ tuyệt đối, để đạt được mục tiêu vừa sớm có vaccine, vừa đảm bảo được chất lượng, hiệu quả của vaccine. Bộ Y tế đã ban hành quy định cụ thể về việc cấp phép và thử nghiệm lâm sàng tại Quyết định số 3659/QĐ-BYT ngày 21/8/2020 Hướng dẫn về nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành, sử dụng vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.
Ngoài ra, để đảm bảo kịp thời đưa vào sử dụng vaccine Covid-19, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vaccine Covid-19. Trong đó Việt Nam mong muốn có thể sử dụng vaccine Covid-19 cho toàn bộ người dân Việt Nam. 
“Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong việc phòng chống Covid-19 bao gồm việc giới thiệu sử dụng vaccine Covid-19”- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.