Giỡn mặt thần chết để mưu sinh!

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liều mình trên cao tốc để bán mấy cái bánh mỳ, lè vè xe gắn máy ở đường trên cao để bắt khách hay liều mình băng qua đầu ô tô tại các ngã tư chỉ để bán mấy thứ đồ như tăm bông, bút bi… chẳng khác nào "giỡn mặt tử thần". Vẫn biết nguy hiểm luôn rình rập, ấy vậy mà hàng ngày vẫn có những người liều mình kiếm sống kiểu như vậy.

 Bán hàng rong trên Đại lộ Thăng Long
Cứ vào đầu giờ chiều, người đi đường sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh mấy “đại lý” bánh mỳ “chốt” từ cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến sát cầu vượt Phú Đô để bán hàng. Vì là đường cao tốc nên các phương tiện được phép lưu thông trên Đại lộ Thăng Long từ 60 km/giờ trở lên, tuy nhiên những “đại lý” bánh mỳ vẫn ung dung vẫy khách vào mua bán. Nhìn cảnh dòng phương tiện lao vun vút, nhưng thi thoảng lại có vài chiếc ô tô tấp vào mua bán chớp nhoáng mà không khỏi lạnh sống lưng.
Đường vành đai 3 trên cao vốn cấm xe gắn máy, nhưng ở các lối lên xuống ở ngã tư Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng – Phạm Hùng, bến xe Nước Ngầm… hàng ngày, vẫn có cả trăm tài xế xe ôm “bám trụ” hòng “vợt” những khách… tiện đường từ xe Bắc - Nam nhảy xuống.
Còn với người bán hàng rong, các ngã tư đường từ lâu đã trở thành nơi bán hàng lý tưởng, vì thời gian tín hiệu đèn từ đỏ sang xanh tương đối dài. Họ sẵn sàng liều mình băng qua đầu hàng loạt phương tiện, chỉ để chèo kéo, nài nỉ người đi đường mua vài ba thứ hàng thuộc diện… mua hay không còn tùy thuộc vào sự hảo tâm!
Theo quy định, những hành vi kể trên đều vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, lực lượng chức năng vẫn chưa có thái độ và biện pháp kiên quyết với những hành vi như đã trình bày. Vẫn biết những người bán hàng rong, xe ôm đều là dân ở nhiều địa phương vì miếng cơm manh áo mà phải liều mạng. Nhưng thiết nghĩ, ở một nơi đô hội như Hà thành, không thiếu những công việc đem lại thu nhập mà không phải… đánh đu với tính mạng.
Đã không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc và các ngả của đường vành đai, nguyên nhân đều do lỗi của những người bán hàng rong và xe ôm đưa lại. Thế nhưng cho đến nay, mỗi ngày vẫn có hàng trăm người liều mạng mưu sinh trước… lưỡi hái của tử thần. “Điếc không sợ súng” là điều có thật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần