Giống hoa truyền thống áp đảo thị trường Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa tại TP Hồ Chí Minh và ở Đồng bằng Sông Cửu Long đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi đưa hoa ra thị trường.

Những ngày này, hầu hết các chủ vườn hoa mai tại TP Hồ Chí Minh như Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Q. Thủ Đức), An Phú Đông (Q.12)… tất bật cho hoa bán vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.

Ông Trần Văn Hai (chủ vườn mai Hai Hường, Q. Thủ Đức) phấn khởi: “Năm nay thời tiết tốt cho việc sang chiết, ghép cành. Nếu từ đây đến Tết, trời vẫn nắng đẹp, ban đêm không có sương muối thì nhà vườn trồng hoa mai sẽ bội thu. Tuy được mùa hoa, nhưng dự kiến giá cả không tăng so với năm ngoái. Cụ thể, cây dưới 1 mét có giá 1 triệu – 1,5 triệu đồng. Từ 1,2 mét trở lên sẽ là 2 triệu – 15 triệu đồng tùy theo dáng hoa, loại hoa. Năm nay tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 1.000 chậu hoa mai”.
Đưa hoa vào chậu để bán tết
Người trồng hoa đưa hoa vào chậu để bán ra thị trường.
Tại làng hoa Gò Vấp (Q. Gò Vấp), các nhân công đã bắt đầu bó chậu vào giấy báo, đưa lên xe để chở tới các địa điểm bán hàng. Bà Hồng – chủ vườn Hồng Hoa khoe: “Vườn có đủ loại hoa từ hồng, cúc, mào gà đến cả những giống ngoại nhập như: cẩm thạch Thái, dạ yến thảo, cúc sao băng… Năm nay hoa rộ, cành nào cũng đơm nụ, kết hoa. Dự kiến vài ngày nữa sẽ đưa ra công viên 23/9 khoảng 1.000 chậu, giá bán sẽ từ 70.000đ – 120.000đ/chậu”.

Còn tại làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), chỉ riêng Hợp tác xã Tân Quy Đông cũng cung ứng từ 300.000 – 400.000 chậu hoa đi các tỉnh, thành. Ông Bảy Lợi – Chủ nhiệm Hợp tác xã cho hay: “Năm nay có nhiều giống mới như hoa ly, trạng nguyên, sao nhái… dự kiến hút hàng. Bữa giờ ở đây có nhiều sương muối nhưng do các nhà vườn đã chủ động đầu tư phủ giàn lưới nên sản lượng hoa ổn định”.

Khảo sát tại nhiều “thủ phủ” hoa như: Sa Đéc, Chợ Lách (Bến Tre), Cần Thơ…, đa số là các chủng loại trong nước, các giống hoa truyền thống áp đảo thị trường. Trong khi các shop hoa ngoại nhập ngóng khách thì các cơ sở kinh doanh hoa nội lại nhộn nhịp. Chị Thủy (nhân viên văn phòng Q.3) chia sẻ: “Năm nay tôi thấy hoa nội đa dạng về chủng loại, giá cả lại rẻ hơn so với các loại hoa ngoại nhập nên đã rủ bạn bẻ tranh thủ ngày cuối tuần đến các nhà vườn ở Hóc Môn, Củ Chi để “sắm” hoa Tết”.

Các cơ sở kinh doanh cây cảnh trên các đường Thành Thái (Q.10), Bắc Hải (Q. Tân Bình), Phan Huy Ích (Q. Gò Vấp), Nguyễn Trãi (Q.5), … cũng tất bật nhập hoa Tết.
Làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc
Theo chủ các cửa hàng hoa, cây cảnh, với mong muốn năm mới may mắn, hầu hết người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những loại chậu hoa, cây cảnh được cho là mang lại tài vận, sung túc như: kim tài, đại phú gia, trạng nguyên, sống đời, phát lộc - phát tài... Vì thế, các loại cây này hiện được nhập về với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bà Ngọc Mai – chủ cơ sở kinh doanh hoa, kiểng trên đường Thành Thái (Q.10) cho biết: “So với ngày thường, lượng khách những ngày giáp Tết tăng mạnh. Từ 15 tháng Chạp trở đi, lượng khách có thể sẽ tăng gấp ba lần. Do vậy, chúng tôi đã chuẩn bị lượng hoa, cảnh tăng 60% so với các tháng trước. Khách hàng chủ yếu mua các loại cây may mắn, tài lộc hoặc chọn những loại hoa có màu sắc rực rỡ trang trí trong nhà để đón xuân như: cúc mâm xôi, cúc đại đóa, vạn thọ đến các chậu hồng, phát tài, ngân lượng, vạn lợi, tắc, quất, khế cảnh, các dòng phong lan…”.

Theo kinh nghiệm của dân chơi hoa, từ trước Tết Nguyên đán khoảng 20 ngày, khách hàng nên bắt đầu tìm mua hoa để trưng tết. Như vậy sẽ tìm được nhiều chậu đẹp, độc. Còn khi để đến cận tết thì sẽ tết hoa đẹp, giá lại tăng tùy theo sức hút của thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần