Giữ cho cơ thể luôn tỉnh táo để lái xe an toàn

HUY CHƯƠNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tài xế xe tải cũng như bao tài xế khác, nay đây mai đó gặp gỡ nhiều người, mỗi chuyến xe là một kỷ niệm. Dù công việc có hơi vất vả nhưng nhiều người vẫn bám trụ với nghề.

Tuy được đánh giá là khá vất vả, nhưng lại là nghề phổ biến hiện nay. Hơn nữa thị trường lao động khá lớn nên nghề tài xế xe tải được nhiều người chọn làm kế sinh nhai.
Với phần lớn thời gian gắn liền với chiếc xe đã phần nào lột tả một cách chân thực nhất cuộc sống khó khăn của người tài xế. Vì là nghề để mưu sinh nên hễ có hàng là chạy suốt không có thời gian nghỉ ngơi, thế nên những bữa cơm cùng gia đình cũng hiếm hơn. 

Tập trung cao độ mỗi khi cầm vô lăng

Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi, tại Hoà Bình), một tài xế xe tải đã có thâm niên 7 năm gắn bó với nghề đã trải lòng về những chuyến đi vất vả, có khi là vượt đèo, đi đêm về hôm cũng là chuyện rất đỗi bình thường, thế nên những bữa cơm nhà cũng đếm trên đầu ngón tay.
Những lúc ôm vô lăng là đầu óc căng như dây đàn, vì chẳng biết đoạn đường dài phía trước mình sẽ gặp chuyện gì, thế nên lúc nào cũng phải cố gắng giữ sự tỉnh táo.
Nhiều lúc thức trắng lái xe cả đêm, nên khó mà làm chủ được tay lái và xử lí các tình huống đột ngột xảy ra. Bên cạnh đó, những mối nguy “từ trên trời rơi xuống” cũng là nỗi sợ đối với nghề xe tải.
Cũng vì thế, trước mỗi chuyến đi, không ít anh em tài xế “phòng thân” những bí quyết chống mệt mỏi đường xa như bình trà lạnh, nước tăng lực, chiếc võng để có thể đánh giấc bất cứ nơi đâu hoặc thuộc lòng những điểm dừng chân quen thuộc tranh thủ nghỉ ngơi, tắm táp.
Chưa kể có những chuyến hàng đi đến những địa điểm mà không thông thuộc cũng dễ dẫn đến những áp lực căng thẳng và mệt mỏi. Chưa kể đến yếu tố thời tiết như mưa bão, sương mù hay tắc đường, thậm chí là lạc đường... bất ngờ xảy ra sẽ càng khiến lúng túng không biết phải xử trí như thế nào.

Giữ cho cơ thể luôn tỉnh táo

Tuấn Anh cho biết có những hôm chạy mệt quá thì phải tấp xe vào bên đường nghỉ ngơi ít phút, rửa mặt rồi uống chai nước cho tỉnh táo mới tiếp tục lái xe. Anh cho biết thêm là bản thân không uống được cà phê nên thường xuyên uống Nước tăng lực Number 1 để cho tỉnh táo đầu óc mỗi khi lái xe.
Đa phần tài xế xe tải còn phải kiêm thêm nhiệm vụ bốc vác, vận chuyển hàng hóa lên – xuống xe. Có những lúc hàng nhiều phải lái xe đi giao đến tận khuya, bất kể mưa gió.
Bản thân Tuấn Anh cũng không nhớ hết số lần đã giúp đỡ người hoạn nạn trên đường, bởi vì anh luôn tâm niệm rằng, khi có sức khoẻ làm hết mình để có thể lo cho cuộc sống tương lai, thấy những người đang gặp khó khăn là giúp hết mình chẳng hề mong chờ nhận lại điều gì.
Bên cạnh khó khăn về các điều kiện vật chất, tài xế xe tải còn có nhiều lo ngại về tình trạng giao thông đông đúc hiện nay trên nhiều tuyến đường. Cách lưu thông tự nhiên của các phương tiện cũng gây ít nhiều khó khăn cho các tài xế.