Giữ gìn bản sắc, phát huy truyền thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hội Xuân Giáp Ngọ Hà Nội 2014" là một trong những hoạt động văn hóa lớn dịp Tết do Sở VHTT&DL Hà Nội tổ chức.

 Với chủ đề "Giữ gìn bản sắc, phát huy truyền thống", đây không chỉ là nơi để người dân sắm Tết, mà còn là cách phát huy các giá trị văn hóa qua việc tái hiện những lễ hội, các trò chơi dân gian, làng nghề truyền thống của Thủ đô.

“Khoe” bản sắc

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, "Hội Xuân Giáp Ngọ Hà Nội 2014" được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cùng người dân Thủ đô vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc an toàn, lành mạnh; đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Và cũng để hưởng ứng những hoạt động thiết thực của TP nhằm xây dựng đời sống văn hóa của Thủ đô ngày càng phong phú và hiện đại, bên cạnh hội chợ với 250 gian hàng, Sở VHTT&DL quyết định tái hiện một số lễ hội văn hóa, cùng nhiều trò chơi dân gian.        

 
Các đại biểu xin chữ trong ngày khai mạc Hội xuân.  	Ảnh: Thanh Tùng
Các đại biểu xin chữ trong ngày khai mạc Hội xuân. Ảnh: Thanh Tùng
Với chủ ý là tạo sự giao hoà giữa không gian văn hóa truyền thống với người Hà Nội và nêu bật những nét văn hóa đặc sắc của các quận, huyện, Hội xuân năm nay sẽ có 4 khu vực trưng bày trọng tâm gồm: Giới thiệu các điểm đến hấp dẫn của Hà Nội thông qua tour du lịch; các hoạt động tôn vinh làng nghề truyền thống của Hà Nội và trong nước; các trò chơi dân gian, thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật; trưng bày và giới thiệu các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó còn là khu triển lãm hàng chục bức ảnh về các di sản của Thủ đô; khu trưng bày đào, quất, cây cảnh; khu giới thiệu các sản phẩm du lịch. Song song với đó, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật sẽ diễn ra trong suốt thời gian tổ chức Hội xuân.

Làm đẹp cảnh quan đô thị

Đáng chú ý là chợ hoa Tết trong khuôn viên Hội xuân hội tụ nhiều "gánh hoa rong" được bày bán một cách tự phát ở các ngã ba, ngã tư khu vực nội thành. "Dịp giáp Tết Nguyên đán những năm trước, các hàng hoa này thường xuyên gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị do khách dừng, đỗ xe ở lòng đường để mua hoa. Vì thế, Sở quyết định mời họ về Cung thể thao Quần Ngựa để hoa được dịp khoe sắc và phục vụ nhu cầu mua hoa của người dân Thủ đô; đồng thời góp phần làm đẹp cảnh quan đường phố, đặc biệt là năm 2014, TP Hà Nội lấy chủ đề "Năm trật tự - văn minh đô thị" - ông Tô Văn Động chia sẻ và cho biết thêm, để các hoạt động trong Hội xuân được đảm bảo an toàn, tiết kiệm, năm nay Sở đã tăng cường cả chi phí và nhân lực cho công tác bảo đảm an ninh trật tự; phòng chống cháy nổ và ATTP.

Sáng 21/1, tuy Hội xuân chưa khai mạc, nhưng các kiốt đã đầy ụ hàng hóa, sẵn sàng phục vụ du khách. Bà Triệu Thị Thanh, dân tộc Dao (xã Ba Vì), chủ một cửa hàng bán thuốc Nam tâm sự: "Tôi ra đây bán hàng từ chiều qua, dù Hội xuân chưa khai mạc, nhưng đã đông khách tới tham quan và mua sắm lắm rồi!". Còn chị Lê Thị Tú (quận Ba Đình) đang "tay xách nách mang" chia sẻ: "Năm nào tôi cũng đến Hội xuân Hà Nội sắm Tết vì nghe nói hàng hóa được kiểm định nên rất yên tâm. Hơn nữa, ở đây đa dạng sản phẩm từ đồ ăn, quần áo, hoa, cây cảnh, đồ thủ công mỹ nghệ… lại có khu vui chơi giải trí cho trẻ con nên thuận tiện cho gia đình tôi". Vậy là, "Hội xuân Giáp Ngọ Hà Nội 2014" không chỉ giới thiệu đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế thế mạnh của du lịch Thủ đô dưới góc độ văn hóa mà còn góp phần góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của Hà Nội và cả nước.

 
Tối 21/1, "Hội Xuân Giáp Ngọ Hà Nội 2014" do Sở VH,TT&DL Hà Nội tổ chức đã khai mạc tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa. Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 26/1.