Giữ gìn sức khỏe trong kỳ nghỉ dài

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài là cơ hội để mọi người đi du lịch, nghỉ ngơi, tuy vậy việc giữ gìn sức khỏe là không thể lơ là. Người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình để có một kỳ nghỉ an toàn, khỏe mạnh và ý nghĩa.

Cẩn trọng với rượu, bia

Bia, rượu là những đồ uống chứa cồn, rất độc hại cho cơ thể vì tác động xấu đến toàn bộ giác quan, thể lực, trí tuệ và sức khỏe con người. Thậm chí, rượu, bia còn dễ gây tử vong và bị xếp ngang hàng với heroin về gây nghiện và nhiều hành vi bạo lực, tiêu cực khác trong cộng đồng. Nếu uống rượu, bia chỉ nên uống dưới 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày trong một tuần. 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330ml (5%); 1 cốc bia hơi 330ml; 1 ly rượu vang 100ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (40%)
Ảnh minh họa.
Một vấn đề đáng quan tâm khác đó là rượu, bia gây lệ thuộc làm cho người uống không tự kiểm soát được hành vi uống của bản thân. Chất cồn dễ gây nghiện, nếu uống thường xuyên sẽ khiến người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng. Việc sử dụng bia, rượu có thể gây ra những tác hại như rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ, loạn thần, giảm hoạt động tình dục, gây nhức đầu, làm giảm khả năng thích ứng và phối hợp các hành động ứng xử (dễ gây rối nơi công cộng, hành hung người khác). Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư (miệng, họng, thực quản, gan), nguy cơ này có thể cao gấp hai lần ở những người nghiện rượu kèm nghiện hút thuốc lá. Gây viêm nhiều cơ quan (như phổi, thận), xơ gan, loãng xương và rối loạn các chức năng miễn nhiễm. Làm tăng huyết áp, có thể gây tai biến mạch máu não, suy tim cấp đến mức đột tử. Nếu người mẹ mang thai uống rượu, bia dễ gây dị tật và sinh bé nhẹ cân, kích thước nhỏ.

Chúng ta chỉ nên thưởng thức một ít rượu hoặc bia với mức độ vừa phải. Nhưng nên kiềm chế về số lượng và số lần uống trong tuần, để tránh vượt quá giới hạn an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, dịp nghỉ lễ cũng là thời điểm lưu lượng giao thông lớn, người dân cần cẩn trọng phòng tránh tai nạn giao thông. Nếu uống bia, rượu không nên lái xe, dễ gây ra tai nạn, làm hại mình và cộng đồng.

Phòng chống say tàu xe

Những chuyến đi xa hay về quê trong dịp nghỉ lễ sẽ là điều “đáng sợ” đối với những người say tàu xe. Vì vậy, nếu là người dễ say xe, nên ngồi phía trên, gần cửa thông gió và nhìn thẳng về phía trước, tránh nhìn ra hai bên vì dễ bị chóng mặt. Trước và trong khi lên xe không nên ăn quá no hoặc uống các loại nước có ga vì chúng dễ gây cảm giác buồn nôn. Chỉ nên ăn nhẹ, sử dụng các loại bánh quy khô, bánh mỳ để hút dịch dạ dày. Nhiều người thường lấy miếng bánh mỳ, vỏ cam, vỏ quýt ngửi trong quá trình đi tàu xe để có cảm giác dễ chịu, đây cũng là một cách phòng chống say tàu xe hiệu quả. Ngoài ra, có thể dùng khẩu trang giúp bạn không bị mùi của xăng và đồ trong xe ập thẳng vào khứu giác, từ đó đỡ đi cảm giác khó chịu và nôn nao ban đầu.

Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng thuốc chống nôn khi phải di chuyển chặng đường dài bằng tàu xe. Người lớn có thể uống 2 viên, trẻ em chỉ uống 1 viên trước khi lên xe 30 phút. Tuy nhiên, thuốc chống say lại có một nhược điểm, đó là tạo cảm giác choáng váng và lâng lâng cho người uống. Vì vậy, có thể chuyển sang dùng dạng cao dán chống nôn, dán vào da sau tai và nên dán 6 giờ trước khi lên xe để thuốc có đủ thời gian phát huy tác dụng.

Uống đủ nước

Với việc di chuyển liên tục khi đi du lịch dễ khiến cơ thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, căng thẳng. Điều quan trọng nhất là phải bổ sung đủ nước cho cơ thể. Trong điều kiện cơ thể bình thường, mỗi người cần uống 1,5 - 2 lít nước uống mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước cho cơ thể phụ thuộc vào các hoạt động trong ngày, thời tiết, tình trạng sức khỏe… Đa số mọi người thường chờ tới khi khát mới uống nước là không tốt, bởi vì khi bạn bắt đầu thấy khát là cơ thể có thể đã hơi bị thiếu nước. Khi cơ thể thiếu nước, sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ như sạm da, khô tóc, táo bón, sỏi thận.

Uống nước là một trong những cách đơn giản nhất nhất để giữ gìn sức khỏe, nhưng uống nước đúng cách còn quan trọng hơn. Theo đó, không uống nước đun đi đun lại nhiều lần do trong nước có một hàm lượng nhỏ các kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, nitrat… khi nước đun đi đun lại nhiều lần, hơi nước bốc hơi nhiều lần dẫn tới hàm lượng các chất kể trên tăng lên. Khi hấp thu vào cơ thể sẽ có hại. Bên cạnh đó, không uống nước nhiều trước khi đi ngủ vì bạn sẽ phải đi tiểu ban đêm, khiến giấc ngủ không ngon. Không uống nước ngọt có ga thay nước lọc vì trong nước có ga có nhiều chất gây hại cho sức khỏe nếu uống quá nhiều. Không uống nước trong khi ăn vì nó khiến thể tích dạ dày tăng lên, hệ tiêu hóa của bạn cũng phải làm việc vất vả hơn, có hại cho cơ thể. Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục vì uống nước như vậy sẽ tạo áp lực cho tim và tác động tới tim. Tốt nhất, bạn nên uống chậm và uống thành ngụm nhỏ.