Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, chiều 10/11, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội đã tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi các hoạt động về bảo tồn các giá trị di sản văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

 Toàn cảnh cuộc họp báo.
Theo đó, từ ngày 17 - 26/11/2017, Ban quản lý phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam nhằm bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, sẽ có các hoạt động tôn vinh trang phụ áo dài Việt Nam với chủ đề “Áo dài nam xưa và nay” cùng hoạt động giao lưu quốc tế đặc sắc và ý nghĩa với chủ đề “Nguồn”; sắp đặt, giới thiệu không gian “Khoa cử xưa”; giao lưu văn hóa phố cổ thông qua giới thiệu nghệ thuật âm nhạc ca trù và hát chèo; giới thiệu văn hóa trà Việt.
Ban tổ chức cho biết, đây là một hoạt động nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của những người làm công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; nâng cao lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn di sản trong công chức, viên chức ngành Văn hóa - Thông tin nói chung và trong lĩnh vực di sản văn hóa nói riêng; động viên các tầng lớp xã hội tham gia tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; đảm bảo chương trình công tác trọng tâm thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 của Ban quản lý Phố cổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đặc biệt, chương trình năm nay sẽ có màn trình diễn áo dài của nhóm Đình Làng Việt cùng với bộ sưu tập tới từ hai nhà thiết kế nổi tiếng trong nước: Đỗ Trịnh Hoài Nam và nhà thiết kế Lan Anh nhằm tôn vinh áo dài nam cũng như dòng áo dài truyền thống dành cho các sĩ tử năm xưa. Ngoài ra, còn có phần giao lưu về trang phục truyền thống của các nước Nga, Ấn Độ, Indonesia… để có thể hiểu hơn nét đặc sắc, đa dạng trong văn hóa của các nước trên thế giới.

Thông qua các hoạt động này vừa bảo tồn các giá trị di sản văn hóa truyền thống, mà còn thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh Khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội.