Giữ nguyên án tử hình đối với cựu sinh viên giết cụ già cùng thôn

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình với 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”, Lê Ôn Tùng (SN 1988, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 20/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Ôn Tùng (SN 1988, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) về tội Giết người.
Bị cáo Lê Ôn Tùng tại phiên tòa sơ thẩm.
Trước đó, ngày 26/9/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Ôn Tùng tử hình về tội Giết người và 7 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt chung cho 2 tội danh Tùng phải chấp hành là tử hình. Tùng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội Giết người.
Theo cáo trạng truy tố, khoảng 18 giờ ngày 17/8/2015, Lê Ôn Tùng đã trèo tường vào nhà cụ Tạ Văn Cát (SN 1925) là người cùng thôn với Tùng để trộm cắp tài sản thì bị cụ Cát phát hiện. Tùng đã lao vào ôm cụ Cát vật xuống đất, rồi dùng tay phải vòng qua gáy ghì chặt còn tay trái bóp cổ nạn nhân. Thấy cụ Cát chống cự, Tùng tiếp tục bóp cổ cho đến khi cụ Cát không cử động được nữa.
Khi đó, Tùng nghĩ nạn nhân đã chết nên ngồi bình thản rút thuốc lá ra để hút, khi hút được nửa điếu Tùng đã vứt thuốc xuống ngay chỗ mình ngồi để xem cụ Cát đã chết thật chưa, sau đó Tùng còn sờ vào chân thì thấy mạch ở chân nạn nhân vẫn đập. Tùng liền lấy chiếc khăn mặt được phơi trên dây nhét vào mồm cụ Cát rồi tiếp tục lấy 1 đoạn ống nước bằng nhựa mềm đang để trong nhà tắm mang ra trói hai tay của nạn nhân trước ngực.
Hành xử một cách tàn nhẫn với cụ ông 91 tuổi xong, Tùng bắt đầu lục lọi trong nhà lấy đi số tiền 20 triệu đồng, 26 chỉ vàng trị giá 80,6 triệu đồng. Sau đó, Tùng bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh cùng số tiền, còn vàng cướp được Tùng đi bán ở nhiều cửa hàng vàng khác nhau để lấy tiền chi tiêu cá nhân hết.
Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cụ Tạ Văn Cát là do suy hô hấp cấp, bí tắc đường thở. Ngày 29/12/2015, Lê Ôn Tùng biết hành vi phạm tội của mình đã bị phát hiện nên đã đến cơ quan điều tra đầu thú.
Được biết, Lê Ôn Tùng đã từng là một người con ngoan, có thành tích cao trong học tập, đạt giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý và là sinh viên xuất sắc đạt học bổng của một trường Đại học đóng trên địa bàn Hà Nội.
Qua quá trình xét xử tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Ôn Tùng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận, nhưng không đưa ra được tình tiết mới để làm cơ sở xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.
HĐXX sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây đau thương cho gia đình bị hại. Tại tòa bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ nhận định trên, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án tử hình theo bản án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Ôn Tùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần