Giữa bê bối Huawei, Mỹ phát ngôn "cứng" về đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Mỹ khẳng định, các đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không kéo dài sau 90 ngày, một là đạt thành công, hai là tiếp tục tăng thuế.

Các thị trường toàn cầu đang bồn chồn trước xung đột giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới bắt nguồn từ mức thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ, trong khi Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và ăn cắp công nghệ.

“Theo tôi thì đó là một thời hạn cứng. Khi tôi đối thoại với tổng thống Mỹ, ông không đề cập với khả năng hạn chót vượt qua tháng 3 tới”, ông Light Lightizer chia sẻ trên chương trình Face the Nation của CBS hôm 9/12, gợi ý về quyết định gần đây của Tổng thống Donald Trump về việc trì hoãn vòng thuế mới trong khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

 Đại diện Thương mại Mỹ - Trung Robert Lighthizer .

Theo ông Lighthizer, hạn chót cho các đàm phán thương mại là 90 ngày. Khẳng định của đại diện thương mại Mỹ khiến kỳ vọng về quá trình đàm phán kéo dài bị suy giảm.  

Sau một tuần đầy biến động trên thị trường, các nhà đầu tư có thể “yên tâm rằng nếu có một thỏa thuận đạt được (giữa Mỹ và Trung Quốc) sẽ đảm bảo việc công nghệ Mỹ được bảo về ... và có thêm quyền tiếp cận thị trường ... tổng thống muốn chúng tôi làm điều đó”, ông Lighthizer nói thêm. Mặt khác, nếu một thỏa thuận thất bại, kết quả sẽ là những vòng áp thuế mới, Đại diện thương mại Mỹ nhấn mạnh.

Tại Argentina vào cuối tuần trước, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí một thỏa thuận đình chiến các hoạt động tăng thuế kể từ ngày 1/1/2019 của Mỹ lên 25% từ 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi hai bên đàm phán một thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên, việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc điều hành hàng đầu của Tập đoàn Công nghệ Trung Quốc Huawei vừa qua đã khiến thị trường toàn cầu xáo trộn trong bối cảnh lo ngại gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Tại Bắc Kinh vào hôm 9/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu hồi Đại sứ Mỹ để phản đối vụ bắt giữ, trong một nỗ lực “lên gân” với Washington.

Trong một loạt các lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông vào sáng 9/12, ông Lighthizer, cố vấn kinh tế Larry Kudlow và cố vấn thương mại Peter Navarro khẳng định các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ bắt giữ mà họ coi là vấn đề thực thi pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần