Giữa căng thẳng với Iran, Mỹ điều máy bay B-52 tới Qatar

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không quân Mỹ vừa công bố hình ảnh máy bay ném bom B-52 Stratofortress hạ cánh tại Qatar.

Việc triển khai này nằm trong nỗ lực củng cố lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực, vốn là biện pháp nhằm đối phó với mối đe dọa từ Iran.

 Các máy bay ném bom B-52 đã được điều đến Qatar.

Các máy bay ném bom chiến lược đã tiếp cận căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar vào tối 9/5, theo Không quân Mỹ. Số máy bay do Phi đội Bom thứ 20 của Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana cung cấp. Số B-52 khác đã được chuyển đến một địa điểm chưa xác định ở khu vực tây nam Á, theo tuyên bố chính thức của Không quân Mỹ.

Trước đó, Không quân Mỹ đã tung ra đoạn video cho thấy các máy bay ném bom cất cánh từ căn cứ Barksdale hướng đến khu vực đặc trách của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ CENTCOM.

Việc triển khai này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đe dọa trả đũa kế hoạch “tấn công lợi ích Mỹ” của Iran. Nhà Trắng trước đó đã điều đội tàu sân bay USS Abraham Lincoln tới Vịnh Ba Tư, một động thái cảnh báo mạnh mẽ lên Iran.

Giới chức Tehran đã bác bỏ những cáo buộc của Washington, và chế giễu những tuyên bố về tàu sân bay USS Abraham Lincoln.

Máy bay Boeing B-52 Stratofortress thuộc nhóm chiến đấu cơ kỳ cựu được thiết kế với khả năng thả vũ khí hạt nhân. Máy bay ném bom này từng được sử dụng cho các cuộc tuần tra thời Chiến tranh Lạnh.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang mạnh mẽ trong thời gian gần đây, khi Washington ngừng miễn lệnh trừng phạt cho các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran và Tehran đáp trả bằng việc từ chối thực hiện một số điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1.