Giữa đại dịch Covid-19, Việt Nam đã đưa 60.000 công dân về nước

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chính sách và kế hoạch hồi hương công dân của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam khẳng định các cơ quan chức năng đang phối hợp, hoàn thiện các thủ tục, hướng dẫn để hồi hương công dân Việt Nam. 

 Một số công dân Việt Nam tại Đài Loan được hồi hương ngày 19/10. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 15/4 đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng có liên quan, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức gần 200 chuyến bay đưa khoảng 60.000 công dân Việt Nam, thuộc các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước. 
Riêng đối với Đài Loan, đến nay các cơ quan chứ năng đã tổ chức 11 chuyến bay đưa khoảng 3.200 người Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nước, phù hợp với diễn biến dịch bệnh trong nước, năng lực cách ly của các địa phương, và tình hình dịch bệnh trên thế giới. 
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đưa công dân Việt Nam về nước, trong đó có công dân Việt Nam tại Đài Loan, trong thời gian tới.
Các phương án nối lại chuyến bay thương mại quốc tế với Đài Loan đã được Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý từ ngày 15/9/2020. Dự kiến sẽ có 4 chuyến bay khứ hồi giữa Việt Nam và Đài Loan mỗi tuần. Các cơ quan hàng không của hai bên cơ bản đã thống nhất về các thủ tục.
Hiện Bộ Y tế đang chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất hướng dẫn tổng thể về y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại để có thể triển khai ngay các chuyến bay này.