Giữa guồng quay cuộc sống

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của các nhà xã hội học, ngày càng có nhiều gia đình đứng trước bờ vực của bất hạnh bởi quá bận rộn, không còn thời gian dành cho nhau và cho con cái. Điều ấy đã tạo ra những khoảng trống không dễ gì lấp đầy được.

Một người phụ nữ chia sẻ, càng sống bên cạnh chồng, chị càng thấy anh không hiểu chị. Anh chỉ mải miết chạy theo công việc, không bao giờ dành thời gian quan tâm đến vợ con, việc gọi điện cho vợ mỗi khi về muộn cũng dường như “không cần thiết”.
 Ảnh minh họa.
Những lúc ốm đau, chị phải nghỉ việc ở nhà, chị cũng chưa bao giờ nhận được từ anh một lời quan tâm, động viên, an ủi, bởi anh còn đang mải miết đâu đó với một dự án dở dang, một công việc đang cần gấp. Tính chị sâu sắc, ít nói, nên nỗi buồn trong tâm hồn cứ lớn dần lên khiến chị cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Không ít lần chị nói anh hãy bớt việc đi, tiền quan trọng, nhưng không có nghĩa cứ “cắm đầu cắm cổ” kiếm tiền, nhưng đáp lại chỉ là cái nhìn khó hiểu. Chị yêu anh, nhưng trong sâu thẳm trái tim mình chị vẫn có một nỗi buồn không thể nói lên lời, bởi những khoảng lặng đang hiện hữu. Anh không hiểu được hạnh phúc gia đình rất cần được nuôi dưỡng bằng những lo toan nhỏ nhặt, bởi sự quan tâm để tình cảm vợ chồng ngày một khăng khít hơn.
Nhiều người hiện nay hay than phiền, công việc hàng ngày quá bận rộn cứ cuốn trôi các thành viên trong gia đình về mỗi ngả khác nhau, thời gian sum họp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không ít gia đình chỉ thường xuyên có mặt người giúp việc thay chủ nhà chăm lo cơm nước, con cái. Một cô bé đã thốt lên rằng, em lúc nào cũng cảm thấy buồn tủi vì em không cần tiền. Có tiền mà em phải luôn thui thủi một mình ở nhà với một người giúp việc xa lạ cả trong cung cách nói năng và sở thích... thì chẳng để làm gì. Em không thích giàu có mà chỉ muốn có một gia đình ấm áp tiếng cười nói của bố mẹ sau mỗi buổi đi học về mà thôi.

Đúng là như vậy. Rất nhiều gia đình chỉ có vài người, nhưng cả ngày không đủ thời gian để ăn với nhau một bữa cơm. Con cái đi học, bố mẹ đi làm, người về sớm, người về muộn, thành thử bữa cơm tụ họp cứ thưa thớt dần. Cùng với đó, không gian riêng ngày càng phát triển cũng khiến mỗi người lại bận rộn với vấn đề cá nhân. Dần dà, tất cả những điều này làm cho thời gian dành cho nhau ít đi. Cùng với đó là sự giao lưu, trao đổi, sẻ chia cũng nhạt nhòa dần. Và cũng do thời gian dành cho gia đình ít, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo, đến một lúc nào đó, họ không thể tìm được tiếng nói chung thì việc dẫn đến đổ vỡ là điều dễ hiểu.

Một người phụ nữ khác kể, chị không biết là đang hạnh phúc hay bất hạnh, bởi đủ đầy về vật chất, nhưng vợ chồng đến ăn cùng nhau một bữa cơm gia đình cũng là điều xa xỉ, làm sao chị dám mơ đến những giờ phút được tâm sự cùng chồng, được quan tâm chia sẻ. Chị bảo, lỗi không phải do anh, mà do vòng quay của cuộc sống cứ cuốn họ xoay tròn, xoay tròn mỗi ngày. Thỉnh thoảng chồng chị về sớm hay những lúc gặp nhau buổi sáng trước khi đi làm, anh hay bảo: “Sao dạo này em gầy thế, em mua đồ ngon, thuốc bổ mà uống”… Những lúc đó, anh đâu biết chị chỉ muốn khóc. Anh làm sao biết được mong ước của chị nhỏ nhoi và đơn giản như thế nào, chỉ là có thời gian để cùng anh giãi bày, chia sẻ buồn vui. Cuộc sống cứ thế trôi, họ dần mất đi những điểm chung và đây cũng là nguyên nhân khiến chị thấy họ ngày càng xa cách. Chị rất sợ đến một lúc nào đó, họ thật sự quên đi sự tồn tại của nhau trong cuộc sống, gia đình chỉ đơn thuần đi về như một thói quen…

Trong cuộc sống gấp gáp của xã hội hôm nay, cũng khó tránh được việc mỗi người cố gắng công sức để tạo dựng sự nghiệp, để cho con cái một cuộc sống vật chất dư thừa. Nhưng theo các chuyên gia tâm lý, trong khoảng thời gian yêu, cuộc sống đôi tình nhân dù bận rộn vẫn luôn tràn đầy lãng mạn và hạnh phúc. Song đời sống vợ chồng thì khác, không phải lúc nào cũng diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp. Trước những vấn đề cuộc sống, bộn bề những lo toan gia đình, đời sống lứa đôi bị nhiều điều chi phối, tình cảm dễ theo đó nhạt dần. Biện pháp phòng ngừa tốt nhất là đừng tạo ra khoảng trống mà luôn có ý thức hâm nóng tình cảm đôi bên.

Khoảng trống thời gian trong đời sống vợ chồng tuy không ảnh hưởng tới hạnh phúc mạnh mẽ như mâu thuẫn, cãi vã hay bạo lực, nhưng nó sẽ âm thầm gặm nhấm, làm cho tình cảm đôi lứa càng ngày càng cách xa. Muốn ngọn lửa tình yêu luôn cháy, cần sự chia sẻ và quan tâm của cả hai người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần