Giúp hộ dân bị cách ly sản xuất vụ Xuân kịp thời vụ

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù dịch Covid-19 đang từng bước được khống chế, tuy nhiên tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng và thôn Do Hạ, xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) vẫn còn nhiều hộ dân phải cách ly.

Vụ Xuân 2021, hộ ông Đỗ Quang Mô ở thôn Bạch Trữ canh tác 6 sào lúa. Tuy nhiên, ông cùng gia đình đang phải cách ly tại nhà do sống chung con ngõ với các trường hợp dương tính với Covid-19. Dù vậy, ông Mô cũng không phải quá lo lắng về tiến độ sản xuất. Do mạ đã được gieo từ trước khi dịch bùng phát nên hiện nay, ông nhờ bà con xóm giềng chăm sóc mạ. Ít ngày tới, khi hoàn thành cách ly, gia đình ông có thể xuống đồng gieo cấy theo đúng tiến độ. 
 Nông dân thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng xuống đồng cấy lúa.
Cũng như hộ ông Mô, hàng chục hộ dân khác ở thôn Bạch Trữ đang phải cách ly hoặc có lao động đang phải cách ly cũng nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết của chính quyền địa phương trong việc làm đất, lấy nước... Hầu hết các hộ có diện tích canh tác nông nghiệp đến nay không bị ảnh hưởng nhiều từ việc phải cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, nhận thức được việc cách ly có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân, nhất là trong thời điểm vụ Xuân 2021 đang diễn ra, huyện đã đề nghị UBND hai xã Tiến Thắng và Tiền Phong thống kê những diện tích nông nghiệp có liên quan đến các hộ có người đang phải cách ly y tế tập trung. Đồng thời, tiếp nhận đơn đề nghị của các hộ theo mẫu của huyện phát trước đó để làm căn cứ thực hiện việc hỗ trợ. “Trên cơ sở đề nghị được hỗ trợ của các hộ dân có người phải cách ly, chúng tôi đã chỉ đạo UBND hai xã Tiến Thắng và Tiền Phong giao các tổ chức, đơn vị thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ những diện tích nông nghiệp cho bà con nông dân, bảo đảm kịp tiến độ sản xuất vụ Xuân 2021” - ông Đô cho hay.

Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng Nguyễn Văn Đường cho biết, hiện nay, trên địa bàn đã thành lập các tổ tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ các hộ dân thôn Bạch Trữ có người đang phải cách ly. “Theo thống kê, diện tích sản xuất nông nghiệp của các hộ dân đang phải cách ly hoặc có lao động đang phải đi cách ly là không quá nhiều. Do đó việc hỗ trợ sản xuất không là vấn đề lớn” - ông Đường khẳng định.

Cùng với kế hoạch chi tiết về việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản cho bà con vùng cách ly, trong thời gian qua, các hộ dân thôn Bạch Trữ và thôn Do Hạ đều được UBND huyện Mê Linh bảo đảm các điều kiện cơ bản về lương thực, thực phẩm. Huyện đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch tễ để điều chỉnh vùng cách ly phù hợp nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của người dân.