Giúp nông dân làm chủ khoa học kỹ thuật

Bài, ảnh: Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn biến thất thường của thời tiết, sự phát sinh của các loại sâu bệnh là nguyên nhân chính khiến cây trồng, vật nuôi giảm năng suất, chất lượng.

Nhằm giúp nông dân hạn chế thiệt hại, nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tiếp tục duy trì chương trình "Nhịp cầu nhà nông" tại các huyện.
Phòng bệnh là yếu tố quan trọng
Có kinh nghiệm 15 năm nuôi cá nước ngọt nhưng anh Lê Văn Trẻo, ở thôn Châu Mai, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai luôn phấp phỏng nỗi lo mỗi khi thời tiết thất thường. Theo anh Trẻo, tháng 3 mưa phùn kéo dài làm tiết trời âm u là thời điểm dễ làm cho cá nhiễm bệnh chết hàng loạt.
Không chỉ có gia đình anh mà hàng trăm hộ nuôi cá thương phẩm trên địa bàn xã Liên Châu đều có chung nỗi lo tốn nhiều chi phí chữa bệnh cho cá nhưng vẫn "xôi hỏng bỏng không". Tham dự hội thảo "Nhịp cầu nhà nông" lần này, anh Trẻo đã có thêm kiến thức về cách phòng bệnh hiệu quả cho cá. Trong đó, quan trọng nhất là luôn đảm bảo môi trường ao nuôi với nguồn nước sạch, thường xuyên thay nước kết hợp quạt ôxi để loại bỏ độc tố. Đồng thời, trộn tỏi giã nhỏ vào thức ăn cho cá ăn nhằm tăng sức đề kháng, tránh nhiễm bệnh.

Thu hoạch trứng gà tại xã Liên Châu, huyện Thanh Oai.

Hộ chị Nguyễn Thị Mai, ở thôn Tràng Cát, xã Kim An có 2 sào ổi đang vào mùa thu hoạch. Theo chị Mai, mặc dù chăm sóc tốt nhưng mã quả vẫn xấu, thậm chí nhiều quả bị thối bên trong. Băn khoăn của chị Mai đã được TS Ngô Vĩnh Viễn – Viện Bảo vệ thực vật giải đáp kịp thời. Theo TS Viễn những năm gần đây ruồi vàng đã trở thành đại dịch của cây ăn quả vì nó phát sinh quanh năm làm giảm năng suất, chất lượng quả. Vì vậy, nông dân cần áp dụng các biện pháp ngăn ngừa ruồi từ sớm, tránh để đến khi ruồi đẻ trứng ký sinh trên quả thì không thể chữa trị được. Nông dân nên dùng bẫy Pheromone hoặc bẫy bả Protein để dẫn dụ ruồi kết hợp sử dụng túi nilon bọc quả. Song, để diệt trừ triệt để ruồi vàng, các hộ trong một vùng trồng cây ăn quả cần thực hiện đồng bộ, đại trà.
Theo các chuyên gia, trong sản xuất nông nghiệp phòng bệnh là quan trọng nhất trong khi đa số nông dân không coi trọng yếu tố này, chỉ khi thấy cây trồng, vật nuôi bị nhiễm bệnh mới chữa trị. Cách làm này vừa không hiệu quả lại tốn kém nhiều chi phí, đó là chưa kể việc lạm dụng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật sẽ gây tồn đọng dư lượng hóa chất trong sản phẩm nông nghiệp.
Kênh thông tin khoa học bổ ích
Là địa phương được TP quy hoạch trở thành vành đai xanh của Thủ đô nên Thanh Oai chú trọng phát huy thế mạnh nông nghiệp của địa phương. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay, Thanh Oai đã xây dựng được nhiều vùng sản xuất tập trung, hiệu quả kinh tế cao như vùng trồng cây ăn quả 200ha, vùng rau an toàn 200ha, vùng nuôi trồng thủy sản 720ha, vùng chăn nuôi tập trung 47ha... Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, nông dân rất cần được tham gia các chương trình bổ ích như "Nhịp cầu nhà nông". Bởi, đây là cơ hội để người nông dân trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn với các nhà khoa học, từ đó vỡ ra nhiều bài học kinh nghiệm áp dụng vào thực tế sản xuất.
"Nhịp cầu nhà nông" là một trong những hoạt động trọng tâm của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội được tổ chức với mục đích trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân. Hội thảo diễn ra luân phiên tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP với tần suất trên dưới 20 hội thảo/năm. Bà Vũ Thị Hương – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho hay, các chuyên gia, nhà khoa học không chỉ giải đáp cho nông dân về kỹ thuật sản xuất mà còn giúp họ hiểu rõ hơn chính sách của Nhà nước, TP về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. "Chỉ khi nắm bắt rõ chính sách và làm chủ được khoa học kỹ thuật thì người nông dân mới tổ chức sản xuất hiệu quả, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn, có giá trị kinh tế cao" – bà Hương nhấn mạnh.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần