Giúp nông dân sử dụng vốn vay hiệu quả

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hỗ trợ nông dân vay vốn đầu tư phát triển kinh tế và làm giàu được Hội Nông dân (HND) TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của đồng vốn, năm 2018, HND TP tiếp tục cho vay theo hướng sản xuất nông sản an toàn.

 Nông dân huyện Ba Vì thu nhập cao từ chăn nuôi bò sữa. Ảnh: Ngọc Ánh
Hộ gia đình anh Nguyễn Như Lâm, ở xã Minh Châu, huyện Ba Vì là một điển hình làm kinh tế giỏi. Hiện, gia đình anh Lâm đang nuôi 7 con bò sữa, cho sản lượng gần 2 tạ sữa/ngày. Với giá bán trung bình 12.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, anh thu lãi trên dưới 300 triệu đồng/năm.
Anh Lâm chia sẻ: "Nhờ đồng vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân TP mà tôi có điều kiện ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi như mua máy vắt sữa, máy thái cỏ nên năng suất, chất lượng sữa luôn được đảm bảo. Điều mừng nhất là trong chuồng nuôi của gia đình tôi có 1 con bò cho năng suất sữa cao nhất xã, đạt 35 kg/ngày". Đó chỉ là một trong số hàng nghìn hộ nông dân được HND TP hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu.
Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân, những năm qua, HND các cấp TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nhận ủy thác vốn vay của ngân hàng CSXH, ngân hàng NN&PTNT, Quỹ Hỗ trợ nông dân... tạo điều kiện cho nhiều hộ dân kịp thời tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Đơn cử hiện tổng dư nợ do HND huyện Thanh Oai quản lý tại các ngân hàng đạt khoảng 600 tỷ đồng với gần 28.000 lượt hộ vay vốn.
Chủ tịch HND huyện Thanh Oai Nguyễn Hữu Nhất cho biết, từ nguồn vốn vay ủy thác, nhiều hội viên đã mạnh dạn đưa giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ, xây dựng các mô hình hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, HND các cấp TP còn giúp đỡ hội viên về thị trường tiêu thụ sản phẩm để phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi. Điển hình như HND huyện Sóc Sơn làm tốt công tác thông tin về thị trường tiêu thụ nông sản, mang lại nhiều cơ hội cho nông dân. Hiện tại có 70 – 80% nông sản an toàn của địa phương có đầu ra ổn định, thông qua hợp đồng liên kết sản xuất – tiêu thụ với DN.
Nhờ làm tốt 2 khâu vốn sản xuất và thị trường tiêu thụ nông sản mà các mô hình chuyên canh trên địa bàn huyện đều cho thu nhập ổn định. Thời gian tới, HND huyện Sóc Sơn tiếp tục coi trọng hai khâu này để làm đòn bẩy phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống nông dân.

Năm 2018, bên cạnh thực hiện tốt các chương trình trọng tâm, HND các cấp TP sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, tiếp tục tạo nguồn vốn hỗ trợ nông dân qua các kênh. Chủ tịch HND TP Hà Nội Trịnh Thế Khiết khẳng định: "Để đồng vốn đến trực tiếp nông dân nhanh chóng, thuận tiện và sử dụng đúng mục đích, Hội cũng yêu cầu mỗi cán bộ Hội phải không ngừng nâng cao trình độ, bám sát đời sống của hội viên để nắm bắt, tư vấn kịp thời, tránh tình trạng sản xuất ồ ạt dẫn đến hệ lụy được mùa mất giá".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần