Gỡ bỏ phong tỏa thôn Hạ Lôi: "Chúng tôi như đang trải qua đêm giao thừa thứ hai"

C. Thọ - P. Hùng - T. Tùng - V. Trọng - L. Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh háo hức chờ đến thời điểm 0 giờ ngày 6/5 đón thời khắc dỡ bỏ lệnh cách ly, sau 28 ngày chờ đợi. Có người gọi giây phút dỡ bỏ cách ly là "đêm giao thừa thứ 2", từ sáng mai, xã Mê Linh bước sang "năm mới" tươi sáng hơn, dịch bệnh được đẩy lùi.

Tối muộn ngày 5/5, UBND huyện Mê Linh, TP Hà Nội công bố Quyết định số 1184/QĐ-UBND kết thúc vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh sau 28 ngày phong tỏa. Theo quyết định, kể từ 0 giờ ngày 6/5, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh sẽ được gỡ bỏ tất cả các chốt cách ly y tế.

 Người dân thôn Hạ Lôi không ngủ chờ đón thời khắc dỡ bỏ lệnh cách ly
Tối 5/5, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, xóm Bàng, thôn Hạ Lôi quây quần bên bàn nước trà, chờ đợi đến 24 giờ – thời điểm thôn được gỡ bỏ cách ly. Bà cho biết, không khí tối nay giống như đêm 30 Tết vậy, cả nhà cũng hồi hộp chờ đợi đón giao thừa.
Bà cho biết, ngày 6/5 đúng một tháng từ ngày thôn Hạ Lôi có ca bệnh đầu tiên. Đó cũng là một tháng người dân xóm Bàng trong vùng cách ly, thực hiện các biện pháp phòng dịch, cách ly để dịch bệnh không lây lan. Thành quả mừng nhất của bà con trong thôn là kiểm soát được dịch bệnh không để lây lan ra bên ngoài thôn. Do vậy, người dân thôn Hạ Lôi tiếp tục cảnh giác, cẩn trọng phòng dịch để giữ được thành quả quý giá này.
 Được khuyến cáo giữ khoảng cách an toàn, không nên ra khỏi nhà, người dân Hạ Lôi vui mừng cầm cờ Tổ quốc trước cửa nhà đón chờ khoảnh khắc chính thức hết cách ly.
Dù hôm nay đón thời khắc lịch sử, nhưng gia đình bà chỉ ở trong nhà, không ra ngoài đường, tránh tập trung đông người, phòng dịch bệnh tái phát.
Anh Nguyễn Văn Toàn (xã Mê Linh) gọi giây phút dỡ bỏ cách ly là "đêm giao thừa thứ 2", từ sáng mai, xã Mê Linh bước sang một "năm mới" tươi sáng hơn, dịch bệnh được đẩy lùi, bà con được lao động sản xuất, tiếp tục kế sinh nhai. 
 Anh Nguyễn Văn Toàn (xã Mê Linh) gọi giây phút dỡ bỏ cách ly đêm 5/5 là "đêm giao thừa".

Chị Nguyễn Thị Hằng nhớ lại, 28 ngày qua với bà con thôn Hạ Lôi là những ngày khó khăn, nhiều khi phải sống trong hoang mang, lo lắng. Chị cũng như nhiều người dân khác trong thôn, luôn lo sợ chính bản thân mình hoặc cha mẹ, gia đình mình có thể là bệnh nhân tiếp theo. Nỗi lo chỉ hết đi khi toàn bộ người dân trong thôn được lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính. 
Suốt 28 ngày qua, gia đình chị hầu như chỉ quanh quẩn trong nhà, không đi đâu ra khỏi cổng, cả thôn thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch. "Có thể nói, chúng tôi chiến đấu với giặc Covid-19, cuộc chiến 28 ngày thầm lặng, kiên trì, không dễ dàng một chút nào", chị chia sẻ. 
 Chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Hạ Lôi 
Nay thôn được dỡ bỏ cách ly, dịch bệnh tạm được đẩy lùi chính là sự công nhận thành quả chống dịch của lãnh đạo và nhân dân xã Mê Linh. "Chúng tôi sẽ giữ thành quả này, nghiêm túc phòng chống, không để dịch bệnh lây lan trở lại". 
Háo hức chờ đợi thời điểm dỡ bỏ phong tỏa, bà Phạm Thị Mười, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) xúc động chia sẻ: "Từ chiều 5/5, khi Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái thông báo quyết định đúng 0h ngày 6/5 sẽ gỡ toàn bộ chốt cách ly thôn Hạ Lôi, người dân chúng tôi vui mừng, mong thời gian trôi thật nhanh để được tận mắt nhìn thấy hàng rào được dỡ bỏ".
 Để tránh tập trung đông người, nhiều người dân chọn địa điểm ăn mừng gỡ cách ly ngay trước cửa nhà. Ảnh: Nam Nguyên
Ông Nguyễn Huy Giới, thôn Hạ Lôi từng tham gia cùng chốt kiểm soát tại chợ hoa Mê Linh háo hức bày tỏ: “Tôi cảm nhận được trong cơn hoạn nạn cần sự sẻ chia và tham gia để được đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào nhiệm vụ chung mà toàn xã hội quan tâm. Trong những ngày vất vả đã qua, tôi thấy sự đoàn kết giữa người dân với lực lượng chức năng cùng đồng lòng vì nhiệm vụ lớn được thể hiện rất rõ ở từng cử chỉ, việc làm... Đêm nay, tôi sẽ thức cùng các lực lượng làm nhiệm vụ để cảm nhận niềm vui thành công trong công tác đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của mọi người dân thôn Hạ Lôi”.
 Người dân vui mừng trong đêm đặc biệt tại thôn Hạ Lôi

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm, hơn 2.000 hộ dân với hơn 11 nghìn nhân khẩu đã được các lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly 28 ngày. Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 13 người mắc Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày 15/4 đến nay, 20 ngày từ khi bệnh nhân số 13 tại thôn được công bố, tại ổ dịch này không phát sinh ca nhiễm bệnh mới.

 Người dân hạnh phúc trong đêm đặc biệt của thôn Hạ Lôi. Ảnh: Nam Nguyên

Trước khi công bố kết thúc cách ly, tất cả người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2. Hiện người dân trong thôn có sức khỏe ổn định.

Dù được công bố kết thúc cách ly, nhưng TP Hà Nội và chính quyền địa phương vẫn xác định thôn Hạ Lôi là địa bàn có nguy cơ cao, do thời điểm bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 chưa qua 28 ngày.

 Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái 

Chính vì vậy, xã tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND TP Hà Nội và Quyết định số 963/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19” cho đến hết ngày 11/5. Thực hiện tốt giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m, luôn đeo khẩu trang, không tập trung đông người, rửa tay thường xuyên...