Gỡ khó cho rau VietGAP

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/3, tại Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo "Thực hành nông nghiệp tốt – Vietgap: Hiện trạng, định hướng và phát triển sản xuất rau an toàn tại Việt Nam".

Theo Bộ NN&PTNT, hiện cả nước có hơn 823.000ha sản xuất rau, trong đó có 120.000ha chuyên canh, 430.000ha luân canh. Sản lượng rau đạt 14 triệu tấn/năm. Tuy nhiên phần lớn sản xuất rau vẫn là quy mô nhỏ, tỷ lệ tiêu thụ rau qua hợp đồng còn ít. Hơn nữa công nghệ sản xuất, chế biến, bao gói còn thủ công, đơn giản. Đại diện các địa phương cũng cho rằng, sản xuất rau theo hướng VietGAP đảm bảo chất lượng sản phẩm, song giá bán không tương xứng với giá trị sản phẩm và công sức của người nông dân.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu nhận định, nhiều HTX sản xuất rau VietGAP thất bại do sản phẩm bán ra không được người tiêu dùng đón nhận, trong khi xuất khẩu và đưa vào siêu thị còn ít. Do đó cần xây dựng một hệ thống để công nhận chương trình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP. Hiện nhiều quốc gia khác đã áp dụng nhiều chương trình chứng nhận GAP cho sản phẩm rau quả và mang lại hiệu quả tích cực.

Trong hai ngày diễn ra hội thảo (18 - 19/3), các đại biểu trong nước và quốc tế sẽ cùng nhau bàn thảo hướng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất theo hướng VietGAP ở nước ta hiện nay.