Những vấn đề HĐND TP quyết nghị định hướng cho sự phát triển toàn diện của TP

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Những vấn đề HĐND TP sẽ quyết nghị là những nội dung có tính chiến lược, định hướng cho sự phát triển toàn diện của TP và tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân, sự ổn định, phát triển của Thủ đô trong những năm tới”.

Đó là nhận định đã được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Khóa XV hôm qua. Từ đó, người đứng đầu TP mong muốn, các đại biểu HĐND sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, đối chiếu với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn, xem xét tính hiệu quả và ảnh hưởng có thể có của những quyết sách được thông qua tới đời sống xã hội, để những nghị quyết được thông qua là những quyết sách quan trọng có tính khả thi cao, giúp tháo gỡ được những khó khăn trong thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội Thủ đô.
 Toàn cảnh khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội Khóa XV
 Đây cũng là kỳ vọng của cử tri, các đại biểu (ĐB) trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của Hà Nội trong năm qua, cũng như định hướng cho năm tới. Nhìn từ kỳ họp có thể thấy, những kết quả trên các mặt của Hà Nội trong năm vừa qua khiến các ĐB khá hài lòng. Những phấp phỏng, lo âu liệu TP có đạt được mức tăng trưởng đã đề ra hay không đã được giải tỏa khi GRDP ở mức 8,03%, dù chưa đạt chỉ tiêu đề ra là từ 8,5 - 9% nhưng là mức tăng trưởng cao nhất trong 6 năm, gấp 1,25 lần mức tăng chung của cả nước. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu, an sinh xã hội giữ vững khiến “người dân rất phấn khởi” như nhận xét của ĐB. Sự chủ động, quyết liệt trong công tác tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đã thúc đẩy tái cơ cấu và tăng trưởng kinh tế, với 22,9 nghìn DN thành lập mới (tăng 19%), đây cũng là năm có số lượng DN thành lập mới cao nhất từ trước tới nay.
Hoạt động điều hành của UBND TP theo hướng 5 rõ -  “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả, “một việc một đầu mối thông suốt và những kết quả khá toàn diện trên các mặt khiến nhiều người có một cái nhìn khá lạc quan về năm đầu của nhiệm kỳ tại Hà Nội. Nhưng nói như thế không có nghĩa là KT - XH TP chỉ là những gam màu lạc quan hoàn toàn khi chính lãnh đạo TP cũng chỉ ra không ít hạn chế khi sản xuất, kinh doanh còn không ít khó khăn, số DN phải tạm ngừng, nghỉ hoạt động chưa giảm so với năm trước. Còn 4 chỉ tiêu kinh tế dự báo chưa đạt kế hoạch (tăng trưởng GRDP, GRDP/người, đầu tư xã hội, xuất khẩu). Các vụ cháy, nổ, TNGT vẫn diễn biến phức tạp... và gây lo lắng trong dư luận.
Như Bí thư Thành ủy đã chỉ rõ, năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn với mức độ có thể lớn hơn so với năm 2016. Và trong điều kiện tỷ lệ điều tiết ngân sách của T.Ư đối với Hà Nội giảm so với trước (còn ở mức 35%), nhu cầu nguồn vốn cho đầu tư phát triển của Thủ đô lại rất lớn, đòi hỏi TP phải huy động mọi nguồn lực, trong đó chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức, đảm bảo mục tiêu phát triển KT - XH của TP. Nhiều ý kiến cũng chỉ rõ, giải quyết khó khăn của DN cũng được coi là giải tỏa được phần nào những khó khăn ấy, bởi sẽ tạo ra một lợi thế rất vững chắc cho nền kinh tế, từ đó thúc đẩy các vấn đề xã hội khác cùng phát triển. Có lẽ thế, bởi nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong năm 2017 mà TP nhấn mạnh tới chính là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển DN, thúc đẩy tăng trưởng.
Nhiều ý kiến cho rằng, để đủ sức, đủ mức đưa DN vươn lên hơn nữa, cần giải pháp phải hữu hiệu hơn nữa, sát thực hơn nữa. Và trong rất nhiều những mong muốn từ DN, có cả việc TP cần trở thành “trung tâm” kết nối các DN, tạo ra một sức bật lớn. Rồi tháo gỡ cả về thủ tục, hành chính để mọi việc được thuận lợi, hanh thông. Như Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2017 TP lựa chọn chủ đề công tác là "Năm kỷ cương hành chính", với quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính. Nhiều người hy vọng rằng, bắt đầu từ nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, Hà Nội sẽ khắc phục được những khâu còn yếu kém, trì trệ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN và thu hút mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển, tạo “đột phá” về KT - XH cho năm tới và cả giai đoạn 2016 - 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần