DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục: Gỡ nút thắt cuối cùng cho đường xuyên tâm Hà Nội

Đặng Sơn
12-01-2018 09:06
Kinhtedothi - Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục được phê duyệt bao gồm nhiều hạng mục, nhằm tối ưu khả năng lưu thông, kết nối với mạng lưới giao thông khu vực và đáp ứng cả nhu cầu dành cho giao thông tĩnh tại chỗ.
Đồng bộ hạ tầng
Trưởng phòng Kế hoạch, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Lê Minh Đức cho biết, Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, trên thực tế bao gồm 4 hạng mục. Đầu tiên là đoạn tuyến Vành đai 1, có điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu - Yên Lãng (quận Đống Đa). Điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, khu vực cổng trường Đại học GTVT (quận Ba Đình). Đoạn tuyến dài 2.274m, mặt cắt rộng 50m (bao gồm lòng đường mỗi bên rộng 15,5m; vỉa hè mỗi bên 8m). “Đây là phân đoạn cuối cùng của toàn tuyến Vành đai 1, sau khi hoàn thành sẽ khép kín trục chính lưu thông xuyên tâm TP từ Đông sang Tây” - ông Đức thông tin.
 Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục hạng mục cầu vượt nút giao Giảng Võ - Láng Hạ.
Ngoài ra, song song với việc hoàn thiện đoạn tuyến Vành đai 1, Chủ đầu tư sẽ thi công mở rộng đường Đê La Thành với mặt cắt 17m, bao gồm lòng đường rộng 9m; vỉa hè phía Bắc rộng 4,5m, phía Nam rộng 3,5m. Giữa 2 làn đường kể trên được thiết kế, xây dựng một bãi đỗ xe và diện tích trồng cây xanh rộng trên 6.000m2. Đồng thời, để đảm bảo lưu thông cho tất cả các hướng di chuyển, qua khu vực, 2 cầu vượt trực thông qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh và Giảng Võ - Láng Hạ.
Dự án cũng sẽ thi công đồng bộ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh theo tiêu chuẩn hiện đại, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như mỹ quan đô thị. “Theo tính toán, để đảm bảo lưu thông trong suốt quá trình thi công, đoạn tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, 2 cầu vượt trực thông qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh và Giảng Võ - Láng Hạ có thể sẽ được ưu tiên thực hiện trước” - ông Đức cho hay.
Theo đúng quy hoạch
Tuyến đường Vành đai 1 Nguyễn Khoái - Cầu Giấy đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 1999, tuy nhiên do thiếu vốn nên phải chia ra làm từng đoạn. Đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục hiện là đoạn cuối cùng được triển khai nhằm khép kín Vành đai 1. Dự án cũng đã được đưa vào danh mục các công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thành ủy, HĐND, UBND TP thông qua. Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cho biết, mốc chỉ giới của cả tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục và phần mở rộng đường Đê La Thành đều đã được cắm và bàn giao cho địa phương quản lý từ nhiều năm qua.
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, quy hoạch dải đất làm bãi đỗ xe, cây xanh giữa 2 tuyến đường đã có từ năm 2000, trong quy hoạch chung của quận và được các cấp chính quyền TP cùng Bộ Xây dựng phê duyệt. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, bãi đỗ xe nằm giữa đường Đê La Thành và Vành đai 1 cũng đã được đưa vào Quy hoạch Bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo kế hoạch tiến độ do Chủ đầu tư dự kiến, ngay trong tháng 1 này, dự toán và bản vẽ thiết kế kỹ thuật của Dự án sẽ được trình cấp có thẩm quyền, phấn đấu được phê duyệt trong quý I/2018. Từ quý II/2018 - IV/2019 sẽ tổ chức GPMB và thi công trước 2 cầu vượt trực thông. Từ quý III/2019 - IV/2020 thi công phần nền đường và các hạng mục khác để hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác, sử dụng từ quý IV/2020. Ông Lê Minh Đức cho biết: “Các cấp chính quyền TP đã đặt quyết tâm rất cao và sẽ dồn toàn lực để Dự án về đích đúng hẹn, nhằm phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực cũng như góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông chung của TP”.