Gỡ rào cản cho chợ thương mại điện tử

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản an toàn, đem lại tiện ích cho người tiêu dùng, Sở NN&PTNT Hà Nội chủ trương xây dựng chợ thương mại điện tử. Mô hình được cho là đáp ứng xu thế nhưng việc triển khai đang đứng trước hai rào cản lớn.

Giám đốc Công ty CP Tập đoàn bữa ăn an toàn Nguyễn Thái Hoàng cho biết, hơn hai tháng trước, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã xây dựng website chợ thương mại điện tử nông sản, đơn vị cũng là một trong những DN tham gia. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được đến nay là không rõ ràng. Số lượng người dân tiếp cận mua bán hàng hóa qua kênh này rất hạn chế. Nói về nguyên nhân của thực tế này, theo bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Công ty CP Thực phẩm an toàn Tâm Thành, người dân nông thôn vẫn giữ thói quen mua bán thực phẩm tại các chợ cóc, chợ dân sinh. Đối với cư dân thành thị, cách thức tiếp cận thực phẩm vẫn chủ yếu trực tiếp tại chuỗi các siêu thị tiện ích đang ngày một nở rộ.
Cùng với bài toán thu hút người tiêu dùng, đối với nhiều DN, chất lượng thực phẩm cũng là vấn đề khó kiểm soát. Bà Đồng Thị Vinh - Giám đốc Công ty CP Sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà cho biết, các cơ quan chức năng sẽ không thể kiểm soát được chất lượng của 100% sản phẩm được cung ứng trên chợ thương mại điện tử nông sản. “Nếu không kiểm soát được chất lượng nông sản, nhiều DN sản xuất tốt có thể sẽ bị liên lụy. Việc thu hút DN vào chợ khi đó sẽ rất khó” - bà Vinh bày tỏ quan điểm.

Liên quan tới vấn đề kiểm soát chất lượng nông sản trên chợ thương mại điện tử, Giám đốc Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội Bùi Thị Hương cho biết, từng sản phẩm được cung ứng sẽ được đơn vị kiểm tra, phân tích chất lượng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bà Hương cũng đồng tình với quan điểm về việc thực phẩm chưa đảm bảo có thể trà trộn với nông sản sạch. Vì vậy, bên cạnh giải pháp kiểm soát chặt chẽ nông sản đầu vào, việc tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm của khu vực sản xuất là rất quan trọng.

Để thu hút người dân tìm đến chợ thương mại điện tử, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo thiết lập những gian hàng lưu động tại các quận, huyện, thị xã. Điều này nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết về chợ thương mại điện tử nông sản, đồng thời có thể trực tiếp cảm nhận chất lượng nông sản được cung ứng, qua đó tạo dựng niềm tin đối với các loại nông sản. Cũng theo ông Tường, mục đích chính của chợ thương mại điện tử nông sản an toàn là tối đa hóa lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần