Gỡ vướng cho doanh nghiệp nông nghiệp

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/12, Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn Đối thoại với doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.rn

Theo Bộ NN&PTNT, nhờ sự cải thiện đáng kể trong cơ chế chính sách và nỗ lực của các dN nên đầu tư từ khu vực tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn trong thời gian gần đây đã tăng đáng kể, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng của ngành. Cụ thể, số DN đầu tư vào nông nghiệp tăng từ 2.397 DN năm 2007 lên 3.640 DN năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 là 4.080 DN. Đáng chú ý, đã có rất nhiều nhà đầu tư thành công và trở thành những đầu tàu về ứng dụng khoa học công nghệ cao, phát triển thị trường, tạo động lực phát triển cho nhiều vùng, địa phương và trong nhiều lĩnh vực.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại diễn đàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đầu tư của DN vào nông nghiệp, nông thôn còn rất hạn chế, thiếu ổn định và chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như nhu cầu phát triển của ngành. Tỷ trọng DN đầu tư vào sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm dưới 1% trong tổng số DN của cả nước và đa phần có quy mô vốn nhỏ, số DN có quy mô vốn dưới 5 tỷ đồng chiếm 55%. Tại diễn đàn, nhiều DN đã bày tỏ những khó khăn, vướng mắc đang hạn chế sức hút đầu tư vào ngành nông nghiệp như thị trường, đất đai, tín dụng, bảo hiểm, khoa học công nghệ… Theo các DN, mặc dù nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đã được ban hành nhưng hiệu quả chưa cao, chưa sát với thực tiễn khiến doanh nghiệp không mặn mà trong đầu tư.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Chính phủ luôn quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư và khuyến khích các DN đầu tư vào nông nghiệp một cách bài bản, hình thành các chuỗi giá trị. Vì thế, thời gian tới, các chính sách ưu đãi đầu tư sẽ mang tính đột phá và sát với thực tiễn để thu hút DN yên tâm đầu tư vào nông nghiệp.

Theo ông Cường, diễn đàn là dịp quan trọng để lắng nghe, tìm kiếm các sáng kiến, giải pháp đột phá để gia tăng số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Phấn đấu đến năm 2020 số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp tăng ít nhất 2 lần so với năm 2015. Trong đó, tập trung các giải pháp then chốt như xác định đúng vai trò của Nhà nước, chính sách tạo thuận lợi cho sử dụng đất đai có hiệu quả, cơ chế, chính sách về thương mại, đầu tư, hạ tầng, tài khóa, tiền tệ, tín dụng, khoa học công nghệ, đào tạo nghề...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần