Gỡ vướng cho quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 108/2020/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Đây là thông tin được các cơ quan quản lý Nhà nước và DN mong đợi, kịp thời gỡ nút thắt về Luật trước đây.

Một công trình xây dựng tại Nam Trung Yên. Ảnh: Hải Linh
Chậm tiến độ triển khai dự án
Theo đại điện Bộ Xây dựng, qua hơn 9 tháng triển khai thực hiện Nghị định số 68/2019/NĐ-CP, Bộ đã ban hành đầy đủ Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định, đồng thời tổ chức cập nhật, bổ sung và ban hành hơn 16.000 định mức dự toán để áp dụng chung. Trong đó, 43 tỉnh, TP đã xây dựng, công bố đơn giá nhân công; những tỉnh còn lại có văn bản hướng dẫn xử lý chuyển tiếp, đang tiếp tục xây dựng đơn giá nhân công, ban hành các định mức xây dựng chuyên ngành.
“Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị định 68/2019/NĐ-CP cho thấy vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện một số dự án, công trình xây dựng, nhất là một số công trình xây dựng chuyên ngành. Công tác điều tra, khảo sát đơn giá cũng phải tạm dừng thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bởi thế, Nghị quyết số 108/2020/NQ-CP được ban hành sẽ giải quyết các nút thắt này” – đại diện Bộ Xây dựng cho hay.
Trao đổi về vấn đề này, KTS Trần Huy Ánh – Hội KTS Hà Nội cho biết, số liệu báo cáo Chính phủ về kết quả giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay ở mức 35% so với kế hoạch, chưa đạt mục tiêu đề ra, trong đó vốn ODA có tỷ lệ giải ngân thấp nhất. “Những vướng mắc về Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, trong đó có vấn đề về quản lý chi phí đầu tư đã khiến cho kết quả giải ngân không đạt mục tiêu đề ra và nhiều dự án bị chậm tiến độ triển khai” – KTS Trần Huy Ánh nhìn nhận.
Đáp ứng nhu cầu thực tiễn
Chuyên gia Mạc Văn Quang – Hội Kế toàn hành nghề Việt Nam cho biết, một trong những điểm nghẽn của Nghị định 68/2019/NĐ-CP liên quan đến việc xác định, công bố đơn giá nhân công, giá ca máy và thiết bị thi công trên thị trường. Để giải quyết vấn đề này, Nghị quyết 108/2020/NQ-CP đã yêu cầu các địa phương hoàn thành việc rà soát công bố giá nhân công, ca máy và thiết bị trước ngày 30/9/2020. Nhưng trong thời gian chưa kịp thực hiện khảo sát lấy số liệu, được phép ban hành hướng dẫn áp dụng đơn giá trên cơ sở dữ liệu hiện có theo những Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định.
“Nghị quyết 108/2020/NQ-CP cũng quy định thêm một số nội dung, như: Chuyển tiếp áp dụng định mức xây dựng, cập nhật dự toán giá gói thầu xây dựng cho những công trình chuyên ngành; Thẩm định, phê duyệt chi phí khảo sát. Ngoài ra, đối với việc thẩm định tổng mức đầu tư điều chỉnh cũng được yêu cầu cắt giảm bớt thủ tục tại Nghị quyết 108/2020/NQ-CP... Những điều chỉnh trên đáp ứng với nhu cầu thực tiễn tại các dự án xây dựng, đặc biệt là trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hiện nay” – ông Mạc Văn Quang nhìn nhận.
Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính Nguyễn Huy Thành cho biết, điểm nhấn của Nghị định 68/2019/NĐ-CP là việc việc bổ sung dự án PPP (đối tác công tư) cũng được quản lý, kiểm soát như dự án vốn ngân sách Nhà nước và vốn Nhà nước ngoài ngân sách. Điều này khắc phục được những tồn tại trong các báo cáo kiểm toán có tổng mức đầu tư cao hơn nhiều so với yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, cũng quy định điều chỉnh, phê duyệt lại tổng mức đầu tư phải thực hiện ngay tại thời điểm phát sinh chi phí, tránh tình trạng thủ tục mang tính hợp thức khi kết thúc dự án. “Nghị quyết 108/2020/NQ-CP được ban hành vừa phát huy được những điểm tích cực của Nghị định 68/2019/NĐ-CP, vừa tháo gỡ được ách tắc cho hàng trăm dự án xây dựng hiện nay, đồng thời xác lập “quy trình chuẩn” về thủ tục liên quan đến chi phí đầu tư xây dựng” – chuyên gia Nguyễn Huy Thành nhận định.
Nghị quyết 108/2020/NQ-CP được ban hành góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế. Đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng đã được ban hành.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần