Gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận đất, nhà ở Thanh Xuân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 27/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh có buổi làm việc với UBND quận Thanh Xuân, để tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (GCN) trên địa bàn.

KTĐT - Ngày 27/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh có buổi làm việc với UBND quận Thanh Xuân, để tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (GCN) trên địa bàn.


Ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, đến nay, quận đã cấp được 14.359 GCN, đạt hơn 80%kế hoạch. Hiện, trên địa bàn vẫn còn khoảng 3.400 hồ sơ chưa được cấp GCN theo NĐ 60/CP. Trong đó, có 1.989 hồ sơ vướng mắc cần tháo gỡ; 961 hồ sơ không đủ điều kiện cấp; gần 500 hồ sơ đang hoàn thiện. Đáng chú ý, nhiều hồ sơ "vướng" là do nằm trong quy hoạch; các trường hợp do cơ quan, tổ chức tự phân nhà, đất cho cán bộ công nhân viên; các trường hợp đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng đã quá thời hạn triển khai; các trường hợp đất nông nghiệp, vườn ao, đấtlấn chiếm…


Để tháo gỡ những vướng mắc nêu trên, UBND quận Thanh Xuân kiến nghị Thành phố giải quyết theo hướng: đối với các trường hợp có nguồn gốc đất nông nghiệp, đất vườn ao trong khu dân cư, đất lấn chiếm có nguồn gốc là đất nông nghiệp đã chuyển sang làm nhà ở, hiện tại phù hợp với quy hoạch là đất ở thì vẫn cấp GCN, nhưng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Với những trường hợp giao đất, cho thuê đất nhưng đã phân phối, cấp đất trái thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên cũng vẫn được cấp GCN theo hiện trạng sử dụng đất theo Quyết định số 117/2009 của UBND TP. Các trường hợp đất thuộc khu vực các dự án đầu tư, nhưng đến nay không thực hiện thì đề nghị thành phố thu hồi các quyết định giao đất và cho phép các hộ dân kê khai, là thủ tục cấp GCN theo NĐ 60/CP. Các trường hợp đất do cơ quan giải thể không bàn giao được cho phường quản lý thì đề nghị UBND TP cho phép các hộ dân kê khai và làm thủ tục cấp CGN theo NĐ 60/CP…


Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại trong công tác cấp GCN là do ý thức trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Đáng chú ý, hành vi cố tình nhũng nhiễu, gây khó dễ của một bộ phận cán bộ chuyên trách cũng chính là một trong những lý do gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến gia tăng các vụ việc khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Đối với những trường hợp vi phạm này, Thành phố sẽ kiên quyết xử lý, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, tạo niềm tin cho nhân dân. Tất cả các trường hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề này, đều phải giải quyết, ra kết luận và trả lời người dân.

Nhằm tháo gỡ những tồn tại trong công tác cấp GCN, giải quyết khiếu nại tố cáo có liên quan đến lĩnh vực này, Phó Chủ tịch TP yêu cầu, đối với những trường hợp vướng mắc thì chính quyền cơ sở vừa phải kiểm tra, vừa phải có trách nhiệm phối hợp giải quyết dứt điểm; đồng thời cho biết, Thành phố đã xây dựng phương án quản lý thống nhất đến các cấp chính quyền địa phương theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời cập nhật, xử lý và giải quyết các trường hợp đăng ký cấp GCN, để công tác quản lý đất đai khoa học hơn và giảm phiền hà cho nhân dân.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần