Gỡ vướng trong khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện tư

Diệu Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước vấn đề các cơ sở y tế tư nhân có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT do chưa được phân hạng, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã làm việc và thống nhất tiếp tục gia hạn hợp đồng KCB BHYT với các đơn vị này trong năm 2018 từ 6 tháng đến 1 năm để các cơ sở hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bệnh viện “ngại” phân hạng
Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc cho biết, theo quy định của Luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí KCB BHYT thì cơ sở y tế phải được phân hạng nhằm xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi KCB không đúng nơi đăng ký ban đầu. Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, cả nước có gần 500 cơ sở y tế đã ký hợp đồng KCB BHYT, trong đó, một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh. Tất cả các bệnh viện (BV) tư nhân hiện nay chưa được phân hạng. Nguyên nhân do Bộ Y tế chưa ban hành thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với các BV tư nhân.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Việt Nga.  Ảnh: Nhật Nguyên

Theo ông Phúc, việc chậm ban hành thông tư của Bộ Y tế gây khó khăn cho cơ quan BHXH và các BV tư nhân trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh. Ví dụ, cùng quy mô BV như nhau nhưng có địa phương thì áp mức giá tương đương hạng 3 và tạm phân tuyến huyện, có địa phương lại áp mức giá tương đương hạng 2 và tạm phân tuyến tỉnh. Đặc biệt, khi áp dụng quy định KCB thông tuyến huyện, đã xảy ra tình trạng các BV tư nhân được tạm xếp tương đương BV công lập hạng 2, tuyến tỉnh lại xin xuống hạng 3, tuyến huyện.

Chủ tịch Hiệp hội BV tư nhân Nguyễn Văn Đệ cho rằng, các quy định về định mức kinh tế kỹ thuật, trần khám, điều trị theo bệnh nhân, theo ngày, giường bệnh… đang làm giảm năng lực, tư duy sáng tạo của nhân viên y tế. Quy định ở BV hạng 3 tuyến huyện, một bác sỹ chỉ được khám cho 35 bệnh nhân/ngày, trần khám bệnh không quá 200 nghìn/bệnh nhân là kìm hãm sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của bác sỹ. Khi thông tuyến huyện, nhiều BV chủ động đầu tư thêm giường để bệnh nhân không phải nằm ghép nhưng định mức tính của cơ quan BHXH không căn cứ vào giường thực tế mà chỉ căn cứ vào giường kế hoạch với 30% số giường kê thêm. Đây là một trong những lý do khiến nhiều BV tư “ngại” phân hạng.

Sớm ban hành Thông tư

Theo ông Phúc, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở y tế tư nhân để tránh xáo trộn, đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân và BV. Tuy nhiên, cơ sở y tế tư nhân tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT trong năm 2018 phải có thêm Quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và áp dụng mức giá theo hạng BV công lập tương đương theo quy định tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc. “Lời giải cho vướng mắc hiện nay chính là việc Bộ Y tế cần kịp thời ban hành hướng dẫn cụ thể về tiêu chí xếp hạng BV, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với BV tư nhân, hoặc ít nhất là có các tiêu chuẩn tạm thời làm căn cứ để đánh giá, xếp hạng và xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật cho tất cả cơ sở y tế tư nhân tham gia KCB BHYT” - ông Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tránh tình trạng BV xin xuống hạng, Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam Nguyễn Thanh Hồi kiến nghị, cần xem các BV công, tư đều như nhau, các BV đa khoa hạng 1, hạng 2 đều là BV tuyến huyện, các BV hạng 1 là tuyến tỉnh.
Sáng 7/12, BHXH TP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Công văn số 4456/UBND-KGVX của UBND TP Hà Nội và triển khai các giải pháp giảm nợ BHXH, kiểm soát quỹ BHYT trên địa bàn TP. Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa kêu gọi các sở, ngành và UBND các quận, huyện cùng phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm trong vấn đề giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi tham gia BHYT, BHXH. Đặc biệt, ông Hòa mong muốn các BV nâng cao trách nhiệm sử dụng quỹ BHYT hợp lý mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần