Góc bình yên trong ga Hà Nội những ngày giáp Tết

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái với dự đoán ban đầu, ga Hà Nội tĩnh lặng và yên bình một cách kỳ lạ trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020.

 Ga Hà Nội bình yên kỳ lạ trong ngày 29 Tết (Ảnh: Quý Nguyễn)
Chiều nay (23/1, tức 29 Tết), ga Hà Nội tiếp tục sứ mệnh của mình là tiếp đón và phục vụ người dân về quê ăn Tết cũng như khách du lịch có nhu cầu đi lại  bằng tàu hỏa trong kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020.
Nhà ga thông thoáng, hành khách thảnh thơi
Do đây là ngày đầu tiên của kỷ nghỉ Tết cũng là ngày cao điểm với dự đoán lượng hành khách đổ về sẽ rất đông nên Ngành Đường sắt đã bố trí nhiều nhân viên, đoàn viên và cả thanh niên tình nguyện đứng tại cửa soát vé ga nhằmhướng dẫn hành khách làm thủ tục lên tàu cũng như hỗ trợ hành khách trong trường hợp cần thiết.
 Ngày đầu kỳ nghỉ Tết Canh Tý, ga Hà Nội bình yên, trật tự dù hành khách khá đông (Ảnh: Quý Nguyễn)
Tuy nhiên, trái với dự đoán ban đầu, dù là ngày cao điểm nhưng không khí và quang cảnh tại ga Gà Nội trong ngày 29 Tết vẫn rất ổn định, trật tự và yên bình. Tình trạng quá tải, lộn xộn hay chen lấn xô đẩy đã không xảy ra. Tất cả người dân đến ga đều được hướng dẫn và phục vụ nhiệt tình.
 Hành khách thảnh thơi ngồi chờ giờ lên tàu (Ảnh: Quý Nguyễn)
Đầu giờ chiều, đã có rất đông hành khách có mặt tại ga Hà Nội. Tất cả mọi người, ai nấy đều lỉnh kỉnh đồ đạc, ngồi chờ sẵn ở sảnh chính trước quầy mua vé để đợi giờ lên tàu. Dù đã là ngày 29 Tết, ai cũng vội vàng muốn về quê một cách nhanh nhất nhưng tất cả mọi người đều rất trật tự, đồ đạc để ngăn nắp, gọn gàng.
Tại các quầy bán vé, những nhân viên của Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong trang phục gọn gàng, lịch sự với thái độ niềm nở, nhiệt tình phục vụ và hướng dẫn những hành khách đến mua vé lên tàu. Nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi của họ.
 Một vài hành khách đến quầy hỏi mua vé (Ảnh: Quý Nguyễn)
Đan xen giữa đám đông hành khách người Việt, là một số ít những hành khách người nước ngoài cũng tìm đến ga Hà Nội mua vé tàu. Họ phần lớn là khách du lịch, đến với Việt Nam đúng thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý với mục đích tham quan, khám phá thắng cảnh và trải nghiệm phong tục đón Tết cổ truyền của người Việt Nam.
 Nhân viên bán vé vui vẻ hướng dẫn cho một hành khách người nước ngoài (Ảnh: Quý Nguyễn)
Nhân viên bán vé, với vốn ngoại ngữ tốt, rất nhanh chóng đã cung cấp thông tin cơ bản về giá vé, chuyến tàu, ngày giờ xuất bến… cho những hành khách quốc tế. Nhờ đó, tất cả đều không mấy khó khăn để lựa chọn cho mình một chuyến đi phù hợp với hành trình trải nghiệm Tết Việt Nam.
Chuẩn bị đến giờ tàu chạy, hệ thống loa phát thanh tại ga Hà Nội thông báo thông tin chi tiết cho hành khách, đồng thời hướng dẫn chi tiết cho mọi người để lên tàu thuận tiện nhất. Loa vừa dừng, mọi người cùng đứng dậy và bắt đầu di chuyển. Ai nấy đều tỏ ra rất thoải và vui vẻ.
 Các quầy bán vé hầu như rất vắng người (Ảnh: Quý Nguyễn)
Công tác kiểm tra vé tàu được thực hiện bằng cửa soát vé tự động đã giúp rút ngắn thời gian soát vé một cách tối đa. Bên cạnh đó, hệ thống thang máy tự động cùng nhiều trang thiết bị hiện đại được lắp đặt cũng giúp công tác phục vụ hành khách tại ga Hà Nội thêm chu đáo, tiện ích.
Chủ động “phân luồng” từ khâu bán vé
Bà Trần Thị Thanh Hương - Phó Trạm trưởng Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, trên thực tế lượng hành khách đến với ga Hà Nội trong những ngày giáp Tết vẫn rất đông.
 Hệ thống thang máy tự động giúp việc đi lại của hành khách dễ dàng hơn (Ảnh: Quý Nguyễn)
Tuy nhiên, do ngành Đường sắt đã triển khai phương thức bán vé qua nhiều kênh như qua website bán vé, tại các nhà ga, qua các đại lý, các điểm thu hộ như: Ngân hàng VIB, các bưu cục, qua tổng đài bán vé, qua ứng dụng trên điện thoại như ví Momo, Payoo, ViettelPay, Sendo… nên hành khách chủ yếu mua vé online qua mạng. Chỉ có số rất ít người đến ga mua vé trực tiếp. Do vậy, ga Hà Nội luôn đảm bảo được không khí ổn định, thông thoáng và trật tự.
 Mọi người chờ đợi giờ lên tàu (Ảnh: Quý Nguyễn)
Bên cạnh đó, theo bà Hương, để hạn chế một cách tối đa tình trạng hành khách bị ùn ứ tại ga nên ngành Đường sắt thực hiện phương án cho nhà ga mở cửa đón khách sớm, khách vào ga là lên được tàu luôn mà không phải chờ đợi như trước. Thêm vào đó, thời gian giãn cách giữa các chuyến tàu tương đối dài (khoảng 1 giờ đồng hồ) nên không có tình trạng hành khách bị ùn ứ tại ga. Đây là cách làm rất phù hợp và hiệu quả mà ga Hà Nội đang áp dụng.
 Cửa soát vé tự động cũng giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách (Ảnh: Quý Nguyễn)
Được biêt, hành khách đi tàu tại ga Hà Nội vào ban ngày chủ yếu là đi chặng ngắn như đi Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa nên nhiều hành khách vẫn chọn ghế ngồi, ghế phụ. Còn các chặng xa hơn như Vinh, Đồng Hới, Đông Hà, Huế… và đặc biệt là tàu đi Bắc – Nam thường chạy tăng cường vào buổi tối. Vé đi chặng xa thường mua luôn vé khứ hồi và họ mua từ rất sớm. Sự phân khúc này cũng giúp cho nhà ga tránh được tình trạng hành khách tập trung, dồn ứ tại ga.
 Mọi người đều tỏ ra rất thoải mái, vui vẻ trong lúc chờ lên tàu (Ảnh: Quý Nguyễn)
Về tình hình vé tàu trong thời gian còn lại trước khi bước sang năm mới Canh Tý 2020, bà Hương cho biết thêm, hiện nay ga Hà Nội vẫn còn một lượng ít vé ghế ngồi và ghế phụ. Người dân nào có nhu cầu vẫn có thể đến ga để mua vé về quê.
Ngoài ra, để phục vụ một cách tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân về quê đón Tết cổ truyền, ngành Đường sắt đã tổ chức chạy tàu tết phục vụ hành khách từ ngày 12/1. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ Tết, ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 30 đoàn tàu khu đoạn với khoảng hơn 15.000 chỗ được cung cấp thêm. Trong đó có 16 đoàn Hà Nội - Vinh, 6 đoàn Hà Nội - Đồng Hới, 2 đoàn Hà Nội - Lào Cai, 2 đoàn Hà Nội - Hải Phòng, 4 đoàn Hà Nội - Thanh Hóa.
 Những chuyến tàu Tết mang theo cả mùa xuân của Thủ đô đến với mọi miền Tổ quốc (Ảnh: Quý Nguyễn)
Trong lúc hành khách đã lên tàu và ổn định chỗ ngồi, đích thân Trưởng tàu trực tiếp đi kiểm tra hai bên ke ga để đảm bảo tất cả đều đã an toàn. Chỉ khi xác định tất cả đã hoàn tất, các tiếp viên toa xe mới bắt đầu làm tín hiệu xác nhận an toàn để tàu chuyển bánh.
Một số hành khách vì những lý do không mong muốn đã đến muộn. Phát hiện được điều này, Trưởng tàu chủ động yêu cầu lùi thời gian tàu chạy một chút để chờ đợi. Trước cảnh tất bật, vội vàng của những hành khách này, nhân viên ngành Đường sắt lập tức đến hướng dẫn và hỗ trợ họ lên đúng toa tàu của mình, Chỉ đến khi những hành khách cuối cùng đã lên tàu, lệnh xuất phát mới được đưa ra. Đoàn tàu từ từ lăn bánh rời ga, mang theo không khí Tết của Thủ đô về với mọi miền Tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần