Góc nhìn báo chí quốc tế: Vai trò to lớn của Đảng trong thành tựu đổi mới của Việt Nam

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phóng viên quốc tế đã khẳng định vai trò to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc dẫn dắt Việt Nam đến những thành công trong quá trình 35 năm Đổi mới.

"Công cuộc đổi mới của Việt Nam với nền kinh tế thị trường và các chính sách mở cửa đã thay đổi tình hình đất nước vốn đã từng đóng cửa với thế giới bên ngoài trong một thời gian dài", Eileen, phóng viên của Nhật báo Châu Á - Thái Bình Dương (APD) viết. Báo này cũng nhận định, mức sống của người dân đã được cải thiện đáng kể, và Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển kinh tế nhanh chóng.
Bà Eileen cho rằng, những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong quá trình đổi mới là do vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, khi lưu ý: "Quyết định đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc đưa Việt Nam mở cửa ra thế giới góp phần vào sự thịnh vượng kinh tế của đất nước và nâng cao vị thế quốc tế".
Cây bút của ADP cũng cho rằng, việc nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam có liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế của đất nước mà công cuộc Đổi mới mang lại, đồng thời tin rằng Việt Nam cần tiếp tục cải cách và mở cửa sâu rộng để đạt được những thành công lớn hơn về kinh tế.
Đồng tình với quan điểm của Eileen, Yimel Diaz Malmierca từ tờ Trabajadores của Cuba, người cũng đang đưa tin về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, nói rằng, sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới kinh tế của đất nước kể từ năm 1986 là rất quan trọng để không làm mất đi bản chất xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát triển đất nước.
Bà Yimel viết: "Sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam từ 7% - 9% trong 20 năm qua nói lên rất nhiều điều về đất nước, và việc đất nước đã nỗ lực như thế nào để mang lại hạnh phúc cho người dân".
Trong khi đó, Stefan Kuhner từ Báo Đảng Cộng sản Đức Unsere Zeit, cho biết, ông rất ngạc nhiên về những bước tiến nhảy vọt mà Việt Nam đã đạt được trong 35 năm qua kể từ quá trình Đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
"Đổi mới đã trưởng thành ở tuổi 35. Tôi nhớ rất rõ hoàn cảnh khó khăn của Việt Nam do chiến tranh... Thật đáng kinh ngạc với những gì Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 35 năm qua nhằm xóa đói giảm nghèo, giúp cuộc sống của người dân tốt hơn", nhà báo 69 tuổi người Đức cho biết.
Ông cũng đánh giá cao vị thế của Việt Nam trên thế giới: "Việt Nam đang tích cực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc để tìm giải pháp hòa bình cho các vấn đề. Trong khu vực ASEAN, năm ngoái, Việt Nam đã chứng minh sự gắn kết của các quốc gia và các dân tộc quan trọng như thế nào"
Theo Dipanjan Roy Chaudhury, biên tập viên của Thời báo Kinh tế Ấn Độ, Việt Nam không chỉ là một nền kinh tế đang phát triển của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, với câu chuyện thành công kể từ năm 1986. Ngày nay Việt Nam còn đóng một vai trò quan trọng ở Đông Nam Á.
"Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII một lần nữa chứng tỏ Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng quan trọng nhất để giữ đất nước thống nhất. Một Việt Nam mạnh mẽ có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định khu vực ở khu vực sông Mekong. Một Việt Nam mạnh mẽ cũng rất quan trọng để ổn định khu vực Biển Đông", ông Dipanjan nhấn mạnh.
Ông cũng đề cập đến những thành tựu trong cuộc chiến chống Covid-19 là một trong những thành công lớn nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam trong năm 2020, đồng thời cho rằng Đảng đã nêu gương toàn cầu. Ông trích dẫn các Hội nghị Cấp cao ASEAN & Đông Á do Việt Nam tổ chức đã thành công, bất chấp đại dịch.
Đề cập đến quá trình đổi mới của Việt Nam, Hussain Janjua, một nhà phân tích và chuyên gia truyền thông cao cấp có kinh nghiệm nghiên cứu và phát sóng báo chí ở các tổ chức khác nhau, cho biết, Đổi mới là công cuộc đổi mới đa chiều ở Việt Nam từ kết quả của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 12/1986).
“Đối với vị trí mới thành lập và chưa ổn định của Đảng Cộng sản lúc bấy giờ, đó là một hành động dũng cảm. Vì vậy, tôi cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng để bắt đầu sự nghiệp 35 năm Đổi mới", ông Hussain nói.