[Góc nhìn nhà giáo]: Rèn luyện kỹ năng để làm tốt môn Tiếng Anh

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ đề thi tham khảo tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố có 10 môn khác nhau là Hóa học, Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Vật lý, Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp, Tiếng Đức.

Học sinh sẽ phải làm 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn thay vì 2 bài thi Toán và Ngữ văn như trước đây. Môn thi tự chọn sẽ được công bố vào tháng 3/2019 theo hình thức trắc nghiệm. Mặc dù hình thức thi này không còn quá xa lạ, tuy nhiên đây cũng là một sự thay đổi lớn đối với cả học sinh và phụ huynh. Vì vậy, đề thi tham khảo các môn nhằm giúp giáo viên và học sinh làm quen trong quá trình dạy học và ôn thi.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Hoàng Lan Chi - giáo viên môn Tiếng Anh của trường THCS Thành Công cho biết, tổ Ngoại ngữ của nhà trường đã họp và đánh giá mức độ đề minh họa để lên kế hoạch ôn thi phù hợp. Đề thi tham khảo bao phủ toàn bộ chương trình lớp 8 và lớp 9. Có 32 câu hỏi trắc nghiệm và 8 câu tự luận thi trong vòng 60 phút, trong đó, 80% câu hỏi sử dụng kiến thức trong sách giáo khoa. “Với đề thi này, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể đạt được mức điểm 7 và 8” - cô Chi nói.

Để kịp tiến độ học tập và ôn thi, theo cô Chi, học sinh cần sắp xếp, phân bổ thời gian ôn thi hợp lý. Thời gian làm bài chỉ có 60 phút với 2 phần tự luận và trắc nghiệm, học sinh sẽ không có quá nhiều thời gian để xử lý từng câu hỏi, vì vậy cần thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp, chú trọng rèn kĩ năng, đặc biệt là rèn phản xạ để làm bài. Bên cạnh đó, học sinh nên lựa chọn những nội dung để học trọng tâm về ngữ pháp và kỹ năng đọc hiểu nhằm ứng dụng xử lý các câu hỏi tự luận.

Về phía giáo viên, cô Chi cũng cho biết, đề thi môn Tiếng Anh yêu cầu giáo viên phải đáp ứng 2 tiêu chí: Giúp học sinh nắm được bài, hiểu bài, nhớ lâu các kiến thức trọng tâm trong cả 2 chương trình lớp 8, lớp 9, đồng thời giúp học sinh có khả năng vận dụng thành thạo kỹ năng, kiến thức để trả lời các câu hỏi. Song song với việc giảng dạy kiến thức mới, cô Chi cho hay sẽ chủ động đưa thêm các kiến thức của chương trình lớp 8 để ôn tập và vận dụng. Tổ chuyên môn đã bắt đầu tạo lập ma trận đề thi, đưa thêm những mẫu đề khác nhau giúp học sinh luyện tập nhiều hơn. “Nhìn chung, đề thi hoàn toàn phù hợp và không gây sốc. Trên cơ sở đó, cả cô và trò đều nỗ lực, gấp rút học tập, ôn thi để bước vào kỳ tuyển sinh với tâm thế tự tin nhất” - Cô Chi nói.