GoFun - ứng dụng việc làm “made in Vietnam”

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm kết nối những người muốn tận dụng thời gian làm thêm với người có nhu cầu thuê lao động theo giờ, Trần Hữu Xiêm – CEO Công ty CP XimGroup đã ra mắt ứng dụng GoFun. Ứng dụng xuất sắc lọt top 10 cuộc thi Fintech Summit 2019.

Kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng
Trần Hữu Xiêm sinh năm 1983, trong một gia đình thuần nông ở Bắc Giang. Tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Học viện Ngân hàng, Trần Hữu Xiêm may mắn xin được việc ở một ngân hàng thương mại cổ phần, rồi vươn tới vị trí trưởng phòng khách hàng cá nhân kiêm giảng viên đào tạo nội bộ của ngân hàng.
Tuy nhiên, năm 2018, Xiêm bất ngờ xin nghỉ việc để khởi nghiệp với dự án GoFun – ứng dụng giúp mọi người tìm việc làm thêm theo giờ. Chia sẻ về quyết định này, Xiêm cho biết: Trong suốt khoảng thời gian sinh viên lặn lội tìm việc làm thêm, tôi đã thấu hiểu được những khó khăn và bất cập của việc tìm việc làm thêm phù hợp với mình.
Tới giai đoạn làm công tác đào tạo việc làm, hướng nghiệp cho sinh viên, tôi lại nhận thấy người lao động vẫn còn khá nhiều thời gian rảnh rỗi, trong khi đó các nhà tuyển dụng lại chật vật để tìm kiếm, tiếp cận phân khúc lao động này. Mặt khác, trên thị trường chưa có một công cụ nào thực sự hữu hiệu để kết nối 2 đối tượng này với nhau.
CEO GoFun Trần Hữu Xiêm thuyết trình về ứng dụng GoFun. Ảnh: Phương Nga
Từ thực tế đó, tôi đã nung nấu ý tưởng xây dựng một nền tảng hỗ trợ việc làm thêm cho người lao động và sinh viên. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể tìm công việc và nhân sự phù hợp với tiêu chí của họ như địa điểm, thời gian, giá cả, năng lực chuyên môn.
CEO GoFun dẫn chứng, hiện nay các mô hình kinh tế chia sẻ phát triển nhanh chóng và tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, kinh tế chia sẻ về lĩnh vực nhân sự dần trở thành xu thế tất yếu nhằm tận dụng tối đa năng lực lao động của xã hội, cho phép con người làm việc ở mọi lúc mọi nơi.
“Tận dụng tối đa năng lực lao động của con người là cách đem lại giá trị cho cộng đồng. Ngoài ra, ứng dụng còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Đó chính là lý do chúng tôi quyết định bắt tay khởi nghiệp với GoFun” – Xiêm chia sẻ.
GoFun phù hợp với những người có nhu cầu thuê lao động ngắn hạn để tiết kiệm chi phí, những người muốn tìm kiếm thêm thu nhập ngoài công việc chính hàng ngày, những người làm freelancer, hay thậm chí là học sinh, sinh viên muốn đi làm thêm… tùy thuộc vào mục đích và tính chất công việc.
Tạo sự khác biệt 
Với thiết kế đơn giản, ứng dụng GoFun giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Sau khi tải App, ứng viên tạo tài khoản tìm việc với những thông tin về bản thân như họ tên, quê quán, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm… Sau đó, hệ thống sẽ lọc và trả về kết quả gồm những việc phù hợp nhất. Với mỗi mảng ngành nghề, công ty có những chuyên gia riêng để đánh giá chính xác năng lực và trình độ của ứng viên trong từng mảng, sau đó kiểm duyệt thông tin trước khi đẩy lên hệ thống.
Còn phía nhà tuyển dụng, khi muốn tìm nhân sự cho các công việc ngắn hạn, DN sẽ đăng đầy đủ thông tin lên ứng dụng như ngành nghề, thời gian, địa điểm, mức thù lao… Hệ thống sẽ tự động tìm, lọc và đưa ra những ứng viên phù hợp nhất với các tiêu chí của DN.
Sau khi có kết quả, người cần thuê lao động có thể lựa chọn đối tác phù hợp với mình thông qua 3 yếu tố là: Hồ sơ năng lực do chính các ứng viên cung cấp, đánh giá trình độ ứng viên của đội ngũ chuyên gia tuyển dụng GoFun và đánh giá ứng viên của người thuê trước. Người lao động cũng có quyền lựa chọn khách hàng của mình thông qua những đánh giá của chính GoFun và người lao động trước đó.
Với tính năng này, GoFun giống như một ứng dụng Grab trong ngành tuyển dụng. Mọi loại hình dịch vụ từ cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp, cung ứng PG, tổ chức sự kiện, du lịch, chăm sóc sắc đẹp… đều có thể hợp tác với GoFun để mở rộng thị trường, phát triển theo mô hình công nghiệp chia sẻ.
Sau khi xây dựng thành công ứng dụng và đưa vào vận hành, bài toán khó khăn nhất đặt ra cho GoFun là làm thế nào để chiếm được thị phần trước những ông lớn vốn đã phát triển khá mạnh như hiện nay. Để có được khách hàng ổn định, Trần Hữu Xiêm đã chấp nhận bù lỗ chạy ứng dụng miễn phí 2 năm. Đến nay GoFun đã có 15.000 ứng viên tạo CV trên ứng dụng, hơn 300 DN lớn thường xuyên tuyển nhân sự qua ứng dụng.
Ngoài ra, Xiêm cũng tạo ra sự khác biệt của ứng dụng. Anh không tạo ra dịch vụ để cạnh tranh với các nền tảng khác, mà chủ động liên kết với các DN cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để cùng hợp tác nhằm tạo ra việc làm cho người lao động. Điểm khác biệt lớn nhất của GoFun là ứng dụng chỉ hỗ trợ những người có nhu cầu làm việc ngắn hạn, theo giờ ở mọi lĩnh vực, thay vì tuyển dụng lao động toàn thời gian như các nền tảng khác.
Một điểm khác biệt nữa là, trong khi nhiều ứng dụng kết nối việc làm chỉ tập trung ở các TP lớn, GoFun lại chủ trương phát triển ở mọi tỉnh, thành để ngay cả người dân ở những vùng xa, vùng nông thôn cũng có cơ hội tìm việc làm thêm.
Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Trần Hữu Xiêm cho biết: Công ty sẽ kêu gọi đầu tư để cùng xây dựng ứng dụng lớn mạnh hơn, hỗ trợ nhiều hơn nữa công ăn việc làm cho người dân Việt Nam. Tương lai xa hơn, anh mong muốn phát triển ứng dụng GoFun ra toàn cầu.

Năm 2019, ứng dụng GoFun đã lọt top 10 cuộc thi Fintech Summit. Hiện ứng dụng đã có 15.000 CV trên ứng dụng và hơn 300 nhà tuyển dụng. Mục tiêu đến năm 2022, GoFun sẽ chinh phục thị trường việc làm và các nhà tuyển dụng khu vực Đông Nam Á.