Gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng: Công khai 3 số điện thoại, hòm thư tố giác để người dân phản ánh

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu công khai 3 số điện thoại để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân trong việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chiều 27/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐTB&XH phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 
Chi trả tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ động tại xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, Việt Nam vui mừng khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân và duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.
Thời gian qua, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước là sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để cứu người, coi con người là vốn quý nhất, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
Đi sâu vào việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15 của Chính phủ, để chính sách hỗ trợ kịp thời đến đúng đối tượng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong ràng MTTQ, ngành LĐTB&XH và các ngành có liên quan phải phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền rộng rãi, phân công cụ thẻ, hướng dẫ rõ ràng, triển khai bài bản, công khai kết quả.
“Gói 62.000 tỷ động triển khai kịp thời, đúng đối tượng không xảy ra bất cứ trường hợp nào có tiêu cực ở các cấp, các ngành, các địa phương. Kinh nghiệm rút ra từ việc tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng, vai trò giám sát của nhân dân quan trọng, ở cơ sở làm đúng, sai nhân dân biết cả, vấn đề biết phát huy dân chủ để người dân phản ánh.
Thực tế cho thấy nguyên nhân dẫn đến sai phạm thường do cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, chưa công tâm, khách quan, chưa nắm chắc hướng dẫn quy định” - ông Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Vì thế, ông đề nghị MTTQ các cấp phối hợp với ngành LĐTB&XH thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Đó là chặt chẽ, chính xác ngay trong xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách, danh sách tổng hợp phải rõ ràng từ tên tuổi, địa chỉ đến mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ. Công khai mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ qua phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết danh sách những nơi thuận lợi để nhân dân theo dõi, giám sát.
Đồng thời, cung cấp số điện thoại, địa chỉ email từ T.Ư đến cấp tỉnh, TP, quận, huyện, thị xã để nhân dân trực tiếp phản ánh. Có thể nhận phản ánh qua hòm thư tố giác để giữ bí mật cho người phản ánh, trả lời thoả đáng kiến nghị của người dân.
Yêu cầu công khai 3 số điện thoại của trưởng ban phong trào, trưởng ban dân chủ pháp luật, trưởng ban tuyên giáo để sẵn sàng giải đáp, góp ý phản ánh của nhân dân.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị xác định rõ trách nhiệm từ việc kí văn bản, phê duyệt danh sách, biên bản làm việc, báo cáo kết quả, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận. Nhất là ngành LĐTB&XH các cấp, của bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận của công đoàn, đoàn thanh niên,...
Và, nêu rõ thời gian triển khai, kết thúc chương trình, thời gian tổng kết chương trình. Nơi nào để xảy ra tiêu cực, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… chịu trách nhiệm.