Gói trừng phạt thứ 2 của Mỹ nhắm vào 700 thực thể và cá nhân của Iran

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính Mỹ cho biết, 700 đơn vị và cá nhân của Iran sẽ nằm trong danh sách đen chịu lệnh rừng phạt mới của Mỹ dự kiến có hiệu lực từ tuần tới.

Mỹ sẽ áp đặt gói trừng phạt thứ 2 đối với Iran từ ngay 5/11 tới.
Ngày 8/5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận về hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời thông báo tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Gói trừng phạt thứ nhất của Mỹ lên Iran bắt đầu có hiệu lực vào từ ngày 7/8, với các biện pháp hạn chế bao gồm lĩnh vực sản xuất ô tô, việc mua bán vàng và một số kim loại của Iran.
Nhà Trắng thông báo gói trừng phạt thứ 2 (chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng - dầu mỏ) sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11 tới. Đồng thời, Mỹ thường xuyên mở rộng danh sách xử phạt các công ty nước ngoài tiếp tục hợp tác với Iran.
Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, gói trừng phạt mới sẽ nhằm vào 700 thực thể và cá nhân trong ngành sản xuất dầu mỏ của Iran.
“Những đối tượng nằm trong danh sách đen bao gồm 400 thực thể và cá nhân đã từng chịu lệnh cấm vận trước thời điểm thực hiện Thỏa thuận hạt nhân 2015, cùng với 300 tên mới”, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin phát biểu với các phóng viên.
Các biện pháp trừng phạt mới cũng sẽ nhắm mục tiêu các khoản thanh toán thông qua cơ chế đặc biệt mà Liên minh châu Âu (EU) dự định thiết lập nhằm “né” lệnh trừng phạt của Washington lên Tehran và cho phép tiếp tục mua dầu của Iran.
Bộ trưởng Mnuchin cũng đe dọa áp dụng biện pháp ngắt kết nối Tehran khỏi hệ thống chuyển khoản thông tin ngân hàng quốc tế và thanh toán SWIFT (kết hợp 11.000  tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia). "Dịch vụ SWIFT không khác với bất kỳ thực thể nào khác", ông Mnuchin cho hay.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã xác nhận các báo cáo trước đó cho rằng 8 quốc gia sẽ được miễn trừ lệnh trừng phạt lên ngành dầu mỏ của Iran, nhưng từ chối nêu cụ thể và cho biết EU không nằm trong danh sách những nước này.
Các báo cáo trước đây cho rằng danh sách miễn trừ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.
Theo Ngoại trưởng Pompeo, danh sách các quốc gia được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ được công bố chính thức vào ngày 5/11.