Google, Apple xóa Parler khỏi kho ứng dụng, Amazon xem xét ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ cho parler

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Goolge và Apple đồng loạt xóa ứng dụng Parler khỏi kho ứng dụng của mình sau khi ứng dụng truyền thông xã hội này bị cáo buộc là đã thúc đẩy các cuộc gọi bạo lực đó là cuộc đột kích vào Điện Capitol của Mỹ.

 Google, Apple xóa Parler khỏi kho ứng dụng, Amazon xem xét ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ cho parler Ảnh: Lê Hoàng
Parler ra mắt vào năm 2018 là một mạng truyền thông xã hội giống như Twitter và được xem như như sự thay thế bảo thủ cho Facebook hay Twitter. Trong thời gian diễn ra bầu cử Mỹ ứng dụng này đã ghi nhận đạt gần 1 triệu lượt tải xuống trong khoảng thời gian từ 3/11 đến 8/11 trên cả 2 nền tảng Goolge Play và Apple Store và hiện tại thì nó có khoảng 3,5 triệu lần tải xuống ở Mỹ.
Với lượng tải xuống đột biến như vậy, Parler được đẩy lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng trong cửa hàng ứng dụng, tăng từ vị trí 1023 vào ngày 2/11 lên vị trí thứ 1 trong Apple Store và  tăng từ vị trí 486 lên vị trí 1 trong Goolge Play.
Parler được cho là trung tâm của nhiều cuộc biểu tình bảo thủ diễn ra trong thời gian qua ở Mỹ. Nhiều cáo buộc liên quan đến mạng xã hội này đã khiến Goolge và Apple xem xét sự tồn tại của nó trong kho ứng dụng của mình. Goolge đã tiên phong trong việc xóa ứng dụng Parler khỏi kho ứng dụng vào ngày 7/1 để bảo vệ cho người dùng trên Goolge Play.
Google cho biết chính sách của Goolge là yêu cầu các ứng dụng hiển thị nội dung do người dùng tạo ra phải có chính sách kiểm duyệt và xóa nội dung như những bài đăng kích động bạo lực. Sau nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu ứng dụng phải thực hiện kiểm duyệt chặt chẽ đối với nội dung nghiêm trọng, đe dọa an toàn cộng đồng đang diễn ra nhưng Parler đã không đáp ứng. Parler hiện đã không còn khả dụng trên Google Play.
Tương tự như Goolge trước khi xóa Parler khỏi App Store, Apple đã yêu cầu Parler xóa những bài đăng vi phạm chính sách của mình và đưa ra kế hoạch và cách thức kiểm duyệt nội dung trong tương lai nhưng cũng không được Parler đáp ứng. Sau đó ứng dụng cũng bị xóa khỏi App Store vào ngày 9/1.
Mạng xã hội parler hiện đang sử dụng dịch vụ lưu trữ web của Amazon, nền tảng  Amazon Web Services là dịch vụ được nhiều trang web sử dụng trong đó có Parler. Một nhóm các nhân viên của Amazon đã yêu cầu công ty ngừng cung cấp dịch vụ cho nền tảng này. Đây không phải là lần đầu tiên nhóm đưa ra yêu cầu ngừng cung cấp cho 1 nền tảng nào đó đang sử dụng dịch vụ của mình, trước đó vào năm 2019 Amazon cũng đã dừng cung cấp dịch vụ cho trang xã hội Gab do vi phạm chính sách chống lại nội dung thù địch.
Parler hiện chưa đưa ra bình luận nào về sự việc này.