Google chi hơn 1 tỷ USD mua lại một phần HTC

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Google vừa bỏ ra 1,1 tỷ USD mua lại một phần của hãng điện thoại HTC để có bước đi mới trong việc sản xuất smartphone.

Ngày 21/9, nhằm tăng cường năng lực chế tạo các sản phẩm phần cứng, tập đoàn Google đã đồng ý mua lại bộ phận chuyên phát triển dòng điện thoại Google Pixel của hãng điện thoại HTC với mức giá 1,1 tỷ USD.
 
Google cho biết, thỏa thuận này đã củng cố hơn nữa cam kết đối với ngành điện thoại thông minh và các khoản đầu tư vào ngành phần cứng đang phát triển.
Hãng tìm kiếm số 1 thế giới cho biết sẽ chi ra 1,1 tỷ USD tiền mặt để thuê những nhân viên tài năng của HTC, một số trong đó đã từng làm trên dự án smartphone Pixel của Google.
Bên cạnh đó Google cũng có quyền sử dụng những bằng sáng chế không độc quyền của HTC. Đổi lại HTC sẽ sử dụng 1,1 tỷ USD để tái cấu trúc công ty, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính sau một thời gian dài liên tục thua lỗ.
HTC đã có một lịch sử hợp tác khá tốt đẹp với Google khi đây là hãng sản xuất chiếc smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Google, chiếc smartphone HTC Dream, đánh dấu sự đặt chân của Google vào thị trường smartphone, ra mắt vào năm 2008.
Không lâu sau đó, HTC đã giúp Google tung ra dòng sản phẩm Nexus với mẫu Nexus One năm 2010 và tiếp tục hợp tác tới dòng Pixel hiện tại.
HTC có khá nhiều dấu ấn phát triển trong lịch sử như đi đầu mạng 4G tại Mỹ. Evo 4G là model đầu tiên hỗ trợ tiêu chuẩn WiMax đang thịnh hành của nhà mạng Sprint.
Trong năm 2011, hãng cũng tạo ra dấu ấn với chiếc Thunderbolt, smartphone đầu tiên hỗ trợ LTE trên mạng Verizon. HTC có những sản phẩm được nhiều người hâm mộ đánh giá cao gần đây như One M7, HTC 10, U11 nhưng cũng có những model "sớm nở tối tàn" như One M8 hay U Ultra.
Với thương vụ đạt được cùng HTC, rất có thể trong tương lai Google sẽ tạo nên một quy trình sản xuất smartphone khép kín, tương tự như những gì Apple đang làm với iPhone hiện nay.
Đây là lần thứ hai Google thực hiện mua lại bộ phận di động của một nhà sản xuất lớn. Sáu năm trước, Google đã công bố mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD. Tuy nhiên, hãng tìm kiếm sau đó đã bán lại cho Lenovo và thương vụ được coi là bước đệm để Google sở hữu các bằng sáng chế của Motorola.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần