Google Chrome có cảnh báo tránh malware

Chia sẻ Zalo

KTÐT - Người dùng sẽ nhận được lời cảnh báo có malware khi tải một tập tin từ trang web nào đó.

KTÐT - Người dùng sẽ nhận được lời cảnh báo có malware khi tải một tập tin từ trang web nào đó.
 
Google đã có tính năng mới liên quan đến bảo mật cho Chrome, tuy chỉ là bước nâng cấp nhỏ nhưng cũng giúp người dùng có thể hạn chế việc tải về virus độc hại (malware) vào máy, thường họ không thể nhận ra được điều này.

Cũng giống trình duyệt web Firefox của Mozilla, hiện tại biện pháp của Chrome để tránh những trang web xấu là dùng Safe browsing API, cho phép kiểm tra đường dẫn URL xem trang web đó có nằm trong danh sách đen. Tuy nhiên, cảnh báo này chỉ dừng lại ở chỗ thông báo người dùng không nên ghé vào các trang web cụ thể, chứ chưa có thể giúp người dùng tránh nhiễm malware nếu lỡ tải tập tin xuất phát từ các trang web này.

Một trường hợp khác, một trang web hợp pháp lại yêu cầu người dùng tải tập tin từ một trang web có mặt trong danh sách đen. Đây là kỹ thuật giống với phần phần mềm chống virus giả mạo. Hiện tại, các trình duyệt web vẫn cho phép tình trạng trên xảy ra mà không có xuất hiện lời cảnh báo nào.

Những bất lợi đề cập phần trên đã được khắc phục khi xuất hiện một tinh chỉnh mới có thể cảnh báo cho người dùng khi họ tải tập tin bắt nguồn từ trang web nằm trong danh sách đen. Tính năng mới này đã có trên Chrome nhưng chỉ giới thiệu trong phạm vi các nhà đại lý của Google, nhưng giờ đây Google thông báo muốn giới thiệu nó rộng rãi hơn đến người sử dụng. Với tính năng này, Google sẽ đưa ra thông điệp cảnh báo với 2 tùy chọn là “Bỏ” (Discard) hay “Lưu” (Save) tập tin. Nhiệm vụ của trình duyệt Chrome của Google là thông báo nội dung của tập tin có liên kết với trang web xấu hay không, còn vấn đề tải hay bỏ thì phụ thuộc vào người dùng.

Trước đó, Chrome cũng đã giới thiệu tính năng bảo mật mở rộng gồm sandbox giúp cách ly các tiến trình trên máy tính hay ít nhất là cản trở những phần mềm độc hại thường tìm cách chiếm quyền kiểm soát để đánh cắp thông tin trên máy tính, và có tích hợp cả trình Adobe PDF. Dường như việc nâng cấp bảo mật cho trình duyệt Chrome là một bước phát triển mới về mặt công nghệ có sự liên đới giữa trình duyệt và công cụ tìm kiếm Internet của Google.

Thông thường, Google và các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm khác đều bị chỉ trích là người “cầm trịch” khi dẫn người dùng đến những đường liên kết “ma”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bảo mật trên công cụ tìm kiếm đã có những cải thiện đáng kể trong những năm gần đây dù chưa phải là thật sự hoàn hảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần