Góp phần quan trọng tạo đồng thuận từ cơ sở

Hà Minh-Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đánh giá như vậy tại buổi làm việc với Hội Luật gia TP ngày 6/2, về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Theo Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến, hiện Hội hiện có 4.500 hội viên, là những luật sư, chuyên gia pháp luật có phẩm chất, năng lực kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp, đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội...
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với Hội Luật gia TP Hà Nội sáng 6/2.
4 năm qua, Hội đã tham vấn, góp ý, phản biện gần 100 dự thảo luật, pháp lệnh; tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến, thẩm định và rà soát gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và các sở, ngành... Hội cũng đã tư vấn pháp luật phổ thông hơn 2.300 vụ việc (trung bình mỗi năm tư vấn 787 vụ việc), tư vấn qua điện thoại 13.450 cuộc gọi với 97.500 phút; tư vấn 1.500 vụ việc miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em. Tổng giá trị miễn phí khoảng 1 tỷ đồng.

Trên cơ sở chỉ ra những nguyên nhân của tồn tại, Hội Luật gia TP Hà Nội đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ (năm 2018). Trong đó, Hội sẽ chủ động và tăng cường đề xuất sáng kiến, đề án, dự án để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và TP. Bên cạnh đó, Hội cũng kiến nghị với Thành uỷ ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia trên địa bàn TP; cho phép thành lập Đảng đoàn Hội Luật gia TP Hà Nội; bổ sung Hội Luật gia TP vào Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp của Thành uỷ; cấp uỷ chính quyền các cấp TP phát huy vai trò của các cấp Hội và giới luật gia Hà Nội trên các lĩnh vực...

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của Hội trong 4 năm qua. Nổi bật là công tác xây dựng pháp luật, tư vấn pháp luật, phản biện xã hội, trợ giúp pháp lý, góp phần giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay từ cộng đồng dân cư, tạo sự đồng thuận, ổn định xã hội - nền tảng quan trọng cho sự phát triển của TP

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị Hội luật gia các cấp phải là nòng cốt trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, phát huy tốt vai trò tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau xây dựng công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Để phát huy hiệu quả tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm của đội ngũ luật gia Thủ đô, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, cần tăng cường đề xuất của Hội, đặt hàng của UBND TP trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là việc phối hợp nghiên cứu xây dựng mô hình giáo dục, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của cán bộ công chức và người dân.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã cho ý kiến về các đề xuất kiến nghị của Hội Luật gia Hà Nội, trong đó xem xét bổ sung Hội vào Ban chỉ đạo cải cách tư pháp của Thành ủy và tạo điều kiện cho Hội hoạt động, phát huy vai trò trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần