Kỷ niệm 20 năm Ngày báo Kinh tế & Đô thị ra số đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2019): Góp sức xây dựng văn hóa giao thông

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chặng đường hình thành, phát triển, trải qua không ít gian khó, nhưng với tinh thần đoàn kết, báo Kinh tế & Đô thị đã xây dựng được thương hiệu riêng trong lòng bạn đọc. Và một trong những điểm nổi bật là báo được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.

 Trao giải cuộc thi viết ''Vì an toàn giao thông Thủ đô'' năm 2018. Ảnh: Thanh Hải
Về cuộc thi này, GS Hoàng Chương - Chủ nhiệm Dự án Văn hóa giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: "Tôi mong sao các TP lớn khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng và ngay cả những tỉnh, thành khác trong cả nước cũng nên tổ chức những cuộc thi về ATGT như Hà Nội đang làm. Nội hàm của cuộc thi không chỉ bó gọn trong giải thưởng mà còn có ý nghĩa sâu rộng, lan tỏa, tạo nên một làn sóng nhận thức về ATGT trong cộng đồng.
Một cuộc thi ngày càng lan tỏa
Với vai trò là Cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã dành dung lượng lớn để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội trong mọi lĩnh vực. Trong khối lượng công việc rất lớn ấy, Báo cũng dành nhiều "đất" cho các bài viết biểu dương, phê phán… những hành động đẹp và chưa đẹp xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Các chuyên mục như “Điểm nóng giao thông”, “Từ nhà ra phố” và những bài viết liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị, ATGT… được đăng tải thường xuyên và liên tục trên cả báo in và điện tử.
Với những kinh nghiệm đã tích lũy qua mỗi năm tổ chức, tôi tin tưởng rằng, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” sẽ trở thành Chương trình thường niên có uy tín, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, hoàn thành các chỉ tiêu mà TP đề ra.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng
Đáng chú ý, năm 2012 – năm thứ 2 của Thập niên hành động vì ATGT đường bộ” do Đại Hội đồng Liên Hợp quốc phát động, UBND TP Hà Nội giao báo Kinh tế & Đô thị chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Cuộc thi viết "Vì ATGT Thủ đô". Có thể nói, đây là một quyết định quan trọng góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô nói chung và ý thức của người tham gia giao thông nói riêng.
Nói như vậy là bởi, khi đã trở thành cuộc thi, các vấn đề, góc cạnh của giao thông Thủ đô được mang ra “mổ xẻ” dưới nhiều góc nhìn khác nhau (đối tượng viết bài đa dạng: Từ các em học sinh tiểu học, Tổ trưởng Tổ dân phố, các chiến sĩ cảnh sát giao thông... đến các nhà quản lý, chuyên gia). Với phương châm "mưa dầm thấm lâu", “góp gió thành bão”, những ý kiến, đóng góp của các tác giả, những con người tâm huyết với giao thông Thủ đô đã được các đơn vị chức năng kịp thời xử lý.
Nếu như năm thứ nhất triển khai, cuộc thi mới chỉ nhận được hơn 1.000 bài tham gia dự thi thì từ 3 năm trở lại đây, cuộc thi luôn nhận được cả trăm nghìn lượt người tham gia. Ví như năm 2017, cuộc thi viết có hơn 200.000 bài gửi về tham dự; thi trắc nghiệm trên internet có hơn 100.000 thí sinh tham gia. Và cũng từ năm 2017, Cuộc thi viết "Vì ATGT Thủ đô" được "nâng cấp" thành Chương trình truyền thông "Vì ATGT Thủ đô", nhằm tạo sức hút, sự lan tỏa sâu, rộng hơn đến mọi người dân Hà Nội và cả nước.
Không chỉ phát triển về số lượng, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị từ cấp sở, ngành, quận huyện đến cơ sở như Công an TP Hà Nội, Sở GD&ĐT... Theo nhiều chuyên gia, việc triển khai cuộc thi, hay phổ cập kiến thức pháp luật đến thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết để tạo sức lan tỏa, xây dựng văn hóa giao thông. Thông qua cuộc thi, những tấm gương thầm lặng, những sáng kiến, kế sách của các tác giả tham gia dự thi đã giúp cho công tác bảo đảm ATGT của các cơ quan chức năng có tính thực tế, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Kênh thông tin quan trọng
Đánh giá về cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô”, Thạc sĩ, Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái - người đạt giải Đặc biệt tại Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” năm 2016 cho biết: “Với nhiều Chương trình truyền thông đa dạng, hiệu quả, Hà Nội đang là một trong những TP đi đầu cả nước về công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông. Vấn đề là TP phải có những chỉ đạo cũng như tạo điều kiện tối đa để các đơn vị thực hiện duy trì được thường xuyên, công tác tuyên truyền, nhằm đem lại hiệu quả bền vững trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, ATGT”.
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường thủy, Công an TP Hà Nội, nhận xét: Trong những năm qua, Kinh tế & Đô thị là một trong những tờ báo có mối liên hệ mật thiết với lực lượng CSGT Thủ đô trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Ở bất cứ giai đoạn nào, Kinh tế & Đô thị luôn dành một dung lượng lớn để đề cập đến những lĩnh vực của giao thông Thủ đô.
Đặc biệt, 7 năm qua, báo Kinh tế & Đô thị, Ban ATGT TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã tổ chức thành công Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” thu hút được đông đảo người dân Thủ đô và các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Từ cuộc thi, những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, thậm chí là các em học sinh tiểu học… đã được các cơ quan chức năng xem xét một cách nghiêm túc để áp dụng vào thực tiễn nhằm giảm thiểu ùn tắc và TNGT tại Thủ đô.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, với nhận thức sâu sắc về tác động tiêu cực của tai nạn và UTGT đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, trong những năm qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực để hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động ATGT đường bộ 2011 - 2020” của Liên Hợp quốc và giải quyết tình trạng này. Nhờ đó, đến thời điểm này, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của các tầng lớp Nhân dân đã được nâng cao hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần