GPMB Dự án đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng): Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, nhiều người dân có phản ánh về việc tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại “nút thắt cổ chai” trên đường Trường Chinh (thuộc Dự án đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) đến nay vẫn chưa được hoàn thành đã gây ra điểm nóng về tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 Tuyến đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng nhìn từ trên cao. Ảnh Phạm Hùng

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, Dự án đường Vành đai 2, đường Trường Chinh (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có mật độ phương tiện qua lại rất đông. Dự án đường Vành đai 2 được khởi công từ tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Dự án mở rộng đường ban đầu được dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng lại không hoàn tất được do tiến độ GPMB bị chậm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Dự án đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng có tổng diện tích 6,84ha, đi qua 3 phường thuộc quận Đống Đa (Phương Mai, Khương Thượng, Ngã Tư Sở). Qua kiểm tra, rà soát, quận Đống Đa đã lên 523 phương án GPMB (trong đó có 497 hộ dân và 26 tổ chức). Đến nay quận đã bàn giao 435 phương án GPMB.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc GPMB bị chậm, ông Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, có 3 nguyên nhân chính đó là vướng mắc giá bồi thường hỗ trợ về đất, vướng mắc về xét bán căn hộ tái định cư và vướng mắc về nguồn gốc đất. Cụ thể, đối với vướng mắc giá bồi thường hỗ trợ về đất, năm 2016, để giảm bớt khó khăn trong công tác GPMB dự án, UBND quận và Chủ đầu tư đã báo cáo UBND TP. UBND TP đã phê duyệt quyết định điều chỉnh giá đất.
Công tác GPMB đoạn qua phường Khương Thượng đang được quận Đống Đa tích cực triển khai.
Tuy nhiên, đối với các hộ dân đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ theo giá đất cũ thì không được điều chỉnh. Vì vậy, các hộ dân này có đơn thư về nội dung trên. UBND quận đã tổ chức đối thoại và giải thích nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận.
Đối với vướng mắc về xét bán căn hộ tái định cư, theo rà soát của UBND quận Đống Đa thì quỹ nhà để xét bán bổ sung căn hộ tái định cư còn thiếu. Bên cạnh đó, với kiến nghị về việc phần điện tích còn lại sau GPMB không đủ điều kiện cho các nhân khẩu ăn ở, UBND quận đã đối thoại hướng dẫn người dân mua nhà ở xã hội theo văn bản hướng dẫn của TP nhưng nhiều hộ không đồng thuận. Với vướng mắc về nguồn gốc đất, UBND quận đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo UBND TP.
Hiện UBND quận Đống Đa đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB, các cơ quan chức năng của quận cũng đang tích cực vận động và tuyên truyền đến các hộ dân thuộc diện phải GPMB. Quận Đống Đa phấn đấu sẽ hoàn thành toàn bộ công tác GPMB dự án đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng trong quý III/2018. Mới đây nhất (ngày 30/8), UBND quận Đống Đa cũng đã tổ chức buổi tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân 3 phường trên việc thực hiện nội dung theo đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Vành đai 2.
Theo đó, người dân đã được cán bộ Phòng Đô thị quận Đống Đa phổ biến một số nội dung của đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Vành đai 2 như: Yêu cầu về quy hoạch; Công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý mặt tiền công trình xây dựng; Công tác cải tạo, chỉnh trang; Công tác phân loại ô đất, xử lý các ô đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng… 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần