GPMB dự án đường Vành đai 2,5 theo quy định

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã được khởi động từ năm 2014, nhưng sau nhiều năm triển khai, dự án đường Vành đai 2,5 qua quận Hoàng Mai vẫn còn “ngổn ngang”.

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, TP Hà Nội đã giao cho UBND quận Hoàng Mai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Thực hiện Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 06/4/2010 của UBND TP Hà Nội, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai thực hiện công tác GPMB để đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1). Theo đó, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai thu hồi 67.125m2 đất của phường Định Công, phường Thịnh Liệt quận Hoàng Mai, phường Khương Đình – quận Thanh Xuân. Trong đó, quận Hoàng Mai thu hồi 58.411,8m2 đất. Riêng tại phường Định Công thu hồi 51.333m2 đất.

Tuyến đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1) là tuyến đường trục chính đô thị, có ý nghĩa hết sức quan trọng kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực. Dự án góp phần giúp ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu vực trung thâm Thủ đô tới các quận, huyện phía Nam, đặc biệt là Nhân dân quận Hoàng Mai. Dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và của TP.

Theo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú, trong quá trình thực hiện dự án, Quận Hoàng Mai đã thực hiện được 90% diện tích cần GPMB liên quan đến 388/429 hộ dân (đã bàn giao mặt bằng khoảng 41.000m2). Phần diện tích còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức chi trả tiền cho các hộ gia đình theo quy định. Hiện nay, UBND quận Hoàng Mai đã và đang chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan thực hiện công tác GPMB theo đúng tiến độ của UBND TP. Đã có rất nhiều hộ gia đình chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công tuyến đường.

Theo Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thăng Long, từ đầu tháng 6/2018, UBND phường Định Công đã đẩy mạnh việc tổ chức tháo dỡ, giải tỏa các công trình đối với các hộ dân đã nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn nhiều hộ chưa chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình đó, UBND Quận Hoàng Mai đã ban hành các Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 24 hộ gia đình, cá nhân chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Trên cơ sở pháp luật, chỉ đạo của UBND TP, đề nghị các hộ gia đình, cá nhân phối hợp nhận tiền và bàn giao mặt bằng để hoàn thành tiến độ nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần